Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

MỖI NGÀY MỘT PHÚT VỚI ĐỨC MARIA

ĐỨC MARIA TRONG ĐỀN THÁNH (I)
 
     “Đền thờ thanh khiết nhất của Đấng Cứu Thế, oan phòng quý báu và Đức Trinh Nữ, kho tàng thánh thiện của vinh quang Thiên Chúa, bước vào Nhà Đức Chúa, mang theo ân sủng của Thánh Linh. Các thiên thần của Chúa ca ngợi tán dương Người: Quả thật người phụ nữ nầy là hòm thánh siêu phàm.
    Ngày lễ Dâng Mẹ Vào Đền Thánh đến từ một truyền thống được liên kết về mặt lịch sử với việc Giêrusalem, cho xây và hoàn tất do Hoàng Đế Justinao6 (527 – 565) chi trả. Ngôi thánh đường năm ở gần vùng Đền Thánh,nơi Đức Trinh Nữ Rất Thánh qua thời niên thiếu, được tận hiến phục vụ việc thờ phượng. Ngôi thánh đường được cung hiến vào ngày 21/11 năm 543 và được gọi là “Tân Thánh Đường”, để phân biệt với thánh đường cũ dâng kính Sinh Nhật Đức Maria. Trong dòng lịch sử thế kỷ thứ 8, Lễ lan rộng khắp các Giáo Hội Đông Phương, được Dân Chúa hết sức ủng hộ. Nó trở thành một phần trong 12 lễ lớn trong năm, vẫn còn được mừng kính ngày nay ở phương Đông với một đêm canh thức chuẩn bị và kéo dài tới ngày 25 tháng 11.
 
-------------------------------------------
Tài liệu Do Thái giáo xác nhận rằng nhiều thiếu nữ sống trong Đền Thánh và đã dệt tấm khăn. Văn kiện Do Thái cổ đại (Talmud) Giêrusalem cung cấp những chi tiết chính xác về chủ đề nầy : ” Màn Đền Thánh được dệt với bảy mươi hai đường may mà mỗi đường được làm bằng hai mươi bốn sợi chỉ. Chiều dài tấm khăn là 40 cubits (mỗi cubit = 45,72 cm) và chiều rộng là 20 cubits. Tám mươi bốn thiếu nữ đã dệt tấm màn nầy. Hai tấm màn được làm ra mỗi năm và phải cần đến ba trăm tư tế để mang nó đến hồ (Mishna Sheqalim 8,5). Kinh Cổ Do Thái (Talmud) cũng cho biết rằng khi Đền Thờ bị đốt cháy năm 70 CN, “các trinh nữ đã d6e5t ra ní,đã tự lao mình vào lửa”, hơn là để chúng rơi vào bàn tay kẻ thù (Pesigta Rabbati 26,6) và rằng họ đã sống trong ngôi nhà ba tầng bên trong khu vực Đền Thánh.
 
Trích từ Văn Kiện Cổ Do Thái Giêrusalem (Talmud)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét