Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

MỖI NGÀY MỘT PHÚT VỚI MẸ

Ự HIỆN DIỆN CỦA ĐỨC MẸ TRÊN LẦU Ở GIÊRUSALEM
     “Tất cả các ông đều đồng  tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với một số phụ nữ, với Đức Maria Thân Mẫu Chúa Giêsu, với anh em Ngài” (Cv 1:14). Qua những lời giản dị này, tác giả Công Vụ Tông Đồ ghi lại sự hiện diện của Thân Mẫu Chúa Kitô tại căn phòng trên lầu trong những ngày chuẩn bị đón Chúa Thánh Linh hiện xuống.
  Trong căn phòng trên lầu, các tông đồ, vâng lời Chúa Giêsu căn dặn trước khi Ngài về với Chúa Cha, tụ họp “một tâm một trí miệt mài” cầu nguyện. Không phải chỉ riêng các tông đồ, vì các môn đệ khác, cả nam nữ, cùng hiện diện với các ngài. Thánh Luca, tác giả Công Vụ Tông Đồ, cũng kể tên Đức Maria,Thân Mẫu Chúa Kitô, trong số những người này thuộc cộng đoàn sơ khởi tại Jerusalem. Công Vụ Tông Đồ cho thấy Đức Maria là một trong những người tham dự việc chuẩn bị đón Lễ Hiện Xuống với tư cách một thành viên cộng đồng Giáo Hội đầu tiên đang thành hình. Căn cứ vào Phúc Âm Thánh Luca các văn bản Tân Ước khác, truyền thống Kitô hữu về sự hiện diện của Đức Maria trong Giáo Hội đã được hình thành,và Công Đồng Vatican II  tóm tắt bằng cách chào kính Người như chi thể siêu việt phi thường của Giáo Hội (tc. LG 53), vì Người là Mẹ Chúa Kitô, Thiên Chúa làm người, vì thế Người là Mẹ Thiên Chúa.
Các Nghị Phụ nhắc lại trong thông điệp mở đầu bằng những lời trong Công Vụ Tông Đồ chúng ta vừa mới đọc. Các ngài muốn nhấn mạnh: chính vì  Đức Maria hiện diện vào lúc khởi đầu Giáo Hội, các ngài cũng ước muốn Người hiện diện trong Công Đồng những người kế thừa các tông đồ cùng nhau tụ họp vào hạ bán thế kỷ hai mươi trong tinh thần kế tục cộng đồng nơi căn phòng trên lầu. Trong lúc cùng nhau làm việc Công Đồng, các Nghị Phụ cũng ước muốn “một lòng một ý chuyên cần cầu nguyện cùng với Đức Maria Hiền Mẫu Chúa Kitô”.
   Trong căn phòng trên lầu ở Jerusalem, khi Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô nơi trần thế đã đến hồi viên mãn, Đức Maria cùng với các môn đệ khác chuẩn bị cho việc Chúa Thánh Linh trở lại, đánh dấu ngày khai sinh Giáo Hội. Vì tình trạng tràn đầy ân sủng chức Thiên Mẫu của Người, nên Đức Maria đích thực là “đền thờ Chúa Thánh Linh” (tc. LG 53). Nhưng Đức Maria tham gia cầu nguyện xin Chúa Thánh Linh ngự đến với các tông đồ môn đệ. Xin Ngài làm bùng lên sức mạnh trong cộng đồng tông đồ. Sức mạnh đó hướng về sứ mệnh mà Chúa Kitô đã nhận từ Chúa Cha khi đến trần gian (tc. Jn 5:36),khi trở về với Chúa Cha, đã trao lại cho Giáo Hội (tc. Jn 17:18). Từ khởi đầu, Đức Maria đã liên kết với Giáo Hội trong tư cách môn đệ Con của Người là gương sáng phi thường cho Giáo Hội về đức tin đức ái (tc. LG 53).
   Công Đồng Vatican II nhấn mạnh điều này trong Hiến Chế Lumen Gentium (Tín Lý về Giáo Hội): “Nhờ ơn huệ chức vị Mẹ Thiên Chúa, Đức Maria hiệp nhất với Con là Đấng Cứu Thế, nhờ các ơnng nhiệm vụ đặc biệt khác, Người còn kết hiệp mật thiết với Giáo Hội. Như Thánh Ambrose dạy, Mẹ Thiên Chúa là mẫu mực của Giáo Hội trên bình diện đức tin, đức áihiệp nhất hoàn hảo với Chúa Kitô. Trong mầu nhiệm Giáo Hội ... Đức Trinh Nữ là gương mẫu tuyệt vờihiếm có ... Nhờ lòng tin vâng phục, không biết đến người nam nhưng được Chúa Thánh Linh bao phủ, Người đã sinh ra cho thế gian chính Con Thiên Chúa Cha” (LG 63).
Buổi triều yết ngày 28 tháng Sáu, 1989 
Đứ
cThánh Cha Gioan Phaolô II.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét