Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

MỖI NGÀY MỘT PHÚT VỚI MẸ MARIA


ĐỨC MARIA GIÚP TÔI HIỂU CHÚA KITÔ.
Với Agnès von Kirchbach, nữ thần học gia tin lành, tín điều Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời, được diễn đạt hoà nhã, 
giới thiệu Đức Maria, nữ từ Sion, như  một khuôn mặt của hy vọng.

Với tư cách là một nhà thấn học tin lành, Bà có nhìn nhận một vị trí đặc biệt cho Đức Maria không?
AGNÈS VON KIRCHBACH :   Trái với những gì nhiều tín hữu Công giáo suy nghĩ, Đức Maria chiếm một vị trí như được Kinh Thánh viết nơi tín đồ tin lành. Lòng sung mộ nơi tín hữu Công giáo dựa vào phúc âm Thánh Luca; còn người Tin Lành cảm thấy gần gũi hơn với Thánh Mac-cô. Trong mọi thời kỳ, những kẻ tin đã cảm nhận một sự tò mò muốn biết về tiểu sử, trong khi Sách Thánh đề nghị chúng ta cách đọc thiêng liêng.
Trong các phúc âm, Đức Maria không có một vị trí có tác dụng mang ơn cứu rỗi, nhưng Ngài là người chỉ đường, Ngài giúp chúng ta tiếp cận mầu nhiệm Chúa Kitô. Đức Maria là một người mẹ tiếp cận với đức tin và đi qua bằng một hành trình đặc biệt qua con Mẹ. Thánh Gioan chỉ xưng hô Ngài như là “mẹ Chúa Giêsu”. Chính vì với tư cách là mẹ,mà Ngài tự đặt mình trong tình huống môn đệ. Ngài là đấng đón nhận con mình, chấp nhận con đường của Chúa Giêsu, dù không thể hiểu đối với Ngài.
Trong kinh Magnificat, Đức Maria đảm nhận tất cả những lời hứa trong Cựu Ước. Ngài tự xác định vị trí để có thể đón nhận giao ước phải thực hiện nơi chính mình.Do vậy Đức Maria giúp tôi hiểu mầu nhiệm Chúa Kito6,nhưng không hơn Phe6ro6, Anre6 hay Phaolô. Tôi không thể quy chi Ngài một vị trí đặc biệt, vốn sẽ đặt Ngài cách biệt với những kẻ khác. Hơn nữa, Đức Maria đã được các môn đệ truyến bá tin mừng.

 Bà có thể chấp nhận lời khẳng định của tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời chăng?
 Mọi phát biểu có hệ thống về giáo lý nằm ngoài sự hiệp nhất của Giáo Hội là một vết thương mới trên con đường hòa giải giữa các Kito6 hữu. Và trong điếu đó, các tín đồ tin lành hết sức buồn bã về những tuyên bố của năm 1950 [Đức Thánh Cha tuyên bố` tín điều Đức Bà Mông Triệu Thăng Thiên. ND]
 Nhưng tín điều nầy, trong công thức đưa ra, trình bày một sự đúng mục và chin chắn đáng ngạc nhiên. Tín điều không nói rằng Đức Maria không chết và do vậy không đưa vào một ý tưởng sai về sự bất tử. Đức Maria đã không biết một số phận nhân loại khác với chúng ta. Nói rằng Đức Maria được tiếp đón hồn và xác, như tín điều khẳ. Đức Bà Mông Triệu Thăng Thiên cho chúng ta thấy rằng giới hạn thể lý không phải là một lời nguyền,nhưng là nơi mà ân sủng chạm tới chúng ta. Việc lấy lại trong vinh quang tương lai không làm giảm bớt thực tại bị giới hạn của cuộc sống chúng ta.

Làm thế nào tín điều nầy có thể nối lại một điều gì đó nơi đức tin của Bà?
Nó nối lại một chiều kích hy vọng. Lời khẳng định rằng sự chết là thực tế, rằng sự phục sinh là thực tế, vượt qua Chúa Kitô. Đức Maria quả thật khoác một khuôn mặt tập thể, “nữ tử Sion”, trong sự nối dài của Cựu Ước. Đức Maria  được đề xuất với chúng ta như gương mặt của kẻ tin. Khi tín điều nói về “sự sống thiên cung”, nó nói về tất cả chúng ta, Giáo Hội, những kẻ sẽ được tiếp đón. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét