Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Hội TÔBIA - Gx. Bắc Hòa









Đúng 9g00 sáng thứ sáu ngày 08 tháng 09 năm 2017, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận – đã đến khuôn viên Thánh đường Giáo xứ Bắc Hòa trong tiếng hát và tiếng vỗ tay nồng nhiệt của cộng đoàn. Niềm vui của mọi người được thể hiện trên từng khuôn mặt bằng những nụ cười rạng rỡ.
Đón Đức Cha và quý Cha, ngay trước cổng nhà thờ có Các Bà Mẹ Công Giáo với áo dài xanh, kế tiếp là hội Legiô Maria với bộ đồng phục của hội đoàn mình, sau cùng là các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức cũng xếp hàng ngay ngắn trước cửa nhà thờ. Khi Đức Cha vào viếng Chúa các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và rất nhiều người cùng quỳ viếng Chúa với Đức Cha và sốt sắng hát: “Ngắm Mình Thánh Chúa”.
Đúng 09g30, đoàn rước từ Nhà xứ tiến vào nhà thờ theo thứ tự: các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, Quý ông bà Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ nhiệm kỳ mới, Thánh giá đèn hầu, quý cha đồng tế cùng với Đức Cha chủ tế. Đồng tế với Đức Cha Phêrô có Cha Tổng Đại Diện, Cha Quản hạt Tân An và 20 cha trong Giáo phận.
Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Phaolô Phạm Minh Thanh, Cha sở Giáo xứ Bắc Hòa có đôi lời kính chào Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Cha Quản hạt và quý Cha với những ý: Đức Cha ban Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi, và dâng lễ Tạ ơn vì Giáo xứ vừa hoàn thành việc sửa sang lại trong ngoài nhà thờ, làm lại Cổng, và hàng rào. Trình diện Đức Cha và Quý Cha 25 anh chị em Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ (HĐMVGX) nhiệm kỳ mới.
Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha đã chào mừng cộng đoàn và cám ơn cộng đoàn đã đón ngài và các Cha một cách nồng nhiệt. Cách đặc biệt, Đức Cha cũng chào các em sắp được lãnh nhận Chúa Thánh Thần, chia sẻ niềm vui với toàn thể giáo dân Bắc Hòa vì công trình vừa mới sửa sang, Đức Cha nói: Đức Cha và quý cha cũng nhận thấy khuôn viên nhà thờ sáng sủa và đẹp đẽ hơn, tạo được khuôn mặt mới cho giáo xứ, Đức Cha cũng chia sẻ niềm vui với Giáo xứ Bắc Hòa có HĐMVGX mới.
Sau bài Phúc Âm, Cha sở đã trình lên Đức Cha 57 em sau hai năm đã học xong phần giáo lý và đủ điều kiện xin Đức Cha ban Bí tích Thêm Sức. Trong bài giảng, Đức Cha đặt những câu hỏi để giúp các em hiểu rõ hơn về Bí tích Thêm Sức, và bảy ơn Chúa Thánh Thần mà các em sắp được lãnh nhận qua việc đặt tay ban Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, các em có thể mạnh dạn tuyên xưng đức tin, sống đức tin và làm chứng cho đức tin bằng chính đời sống gương mẫu, thánh thiện của mình.
Với HĐMVGX giáo xứ nhiệm kỳ mới, Đức Cha nhắn nhủ: Thành viên HĐMVGX là những người đã được bầu chọn, anh chị em thay cho bà con giáo dân tham gia vào công việc của Hội Thánh ngay tại giáo xứ, đó cũng là một ơn gọi của Chúa, các anh chị em phải cố gắng dùng hết khả năng của mình để cùng với Cha xứ xây dựng giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn.
Trước khi đặt tay ban Bí tích Thêm Sức cho từng em, Đức Cha đã thẩm vấn đức tin của các em, để nói lên lòng trung thành đối với đức tin của Mẹ Hội Thánh. Sau đó từng em lần lượt tiến lên trước Đức Cha để lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần.
Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện Giáo xứ dâng lời cảm tạ, tri ân Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, Các vị Ân nhân và quý khách đã về dâng lễ Tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Giáo xứ Bắc Hòa. Sau đó, Một em thiếu nhi thay cho giáo xứ dâng lên Đức Cha lẵng hoa tươi thắm để tỏ lòng kính trọng và tri ân.
Trong phần đáp từ, Đức Cha bày tỏ lòng biết ơn chân thành vì sự đón tiếp trịnh trọng, chân tình và quý mến của bà con giáo dân nơi đây dành cho Đức Cha và quý Cha. Đức Cha mừng cho giáo xứ vì mới sửa sang trong ngoài và khuôn viên của giáo xứ, làm cho Giáo xứ có một bộ mặt mới. Đức Cha cũng mừng cho Cha sở Phaolô vì trong năm nay cha mừng kỷ niệm 25 năm Linh Mục. Nhân dịp này, Đức Cha cũng chia sẻ niềm vui Ngân Khánh Linh Mục của Cha. Đức Cha rất lấy làm vui mừng vì thấy các con thiếu nhi đọc kinh, thưa kinh rất to, rất sốt sắng, vì đó là cách thể hiện lòng yêu mến Chúa. Sau cùng Đức Cha cầu xin Chúa chúc lành cho hết mọi người.
Sau phép lành, HĐMVGX và các em chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quý Cha tại cung thánh. Sau đó là tiệc mừng tại khuôn viên Nhà thờ trong tâm tình yêu thương và tràn ngập niềm vui của Chúa Thánh Thần. Trong bữa tiệc, Các em Thiếu nhi múa hát giúp cho bữa tiệc tăng thêm niềm vui.









































































































Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức
tại Giáo xứ Bắc Hòa

Sáng Thứ Tư ngày 02 tháng 09 năm 2015, trước khi đến Nhà thờ Bắc Hòa ban Bí tích Thêm Sức, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đến Giáo họ Thận Cần cách Giáo xứ Bắc Hòa khoảng 6km để làm phép đài Đức Mẹ lúc 8g00. Bà con giáo dân Giáo họ Thận Cần và giáo dân Giáo xứ Bắc Hòa tụ họp đông đảo để tham dự nghi thức Đức Cha cử hành. Sau đó, Đức Cha đến Giáo xứ Bắc Hòa dâng thánh lễ. Vì đoạn đường gần đến Nhà thờ khoảng 500m xe hơi không qua được, nên giáo dân đã chuẩn bị cho Đức Cha chiếc xe “bishopmobile” màu trắng, ngài đứng trên xe thật uy nghi, đoàn người di chuyển theo sau ngài thật trang trọng.
Trước cổng nhà thờ cũng có một đoàn người xếp hai hàng hai bên đường cách nhà thờ hơn 100 mét: Các Bà Mẹ Công Giáo với áo dài trắng khăn quàng xanh, kế tiếp là hội Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm với đồng phục áo trắng thắt cà vạt đỏ, hội Legiô Maria đồng phục áo dài màu vàng, chị em con Đức Mẹ áo dài xanh, đến các em Thiếu Nhi với đồng phục và khăn quàng theo nghành của mình, sau cùng là các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức cũng xếp hàng ngay ngắn trước sân nhà thờ để đón chào Đức Cha, vị cha chung của Giáo phận.
Đúng 9g00, Đức Cha về tới khuôn viên thánh đường trong tiếng hát và tiếng vỗ tay, của cộng đoàn, tiếng pháo giấy nổ lốp bốp, tung bay khi Đức Cha vừa đến cây cầu qua sông phía trước nhà thờ. Niềm vui rạng rỡ của mọi người được thể hiện trên từng khuôn mặt, cùng vang lên với bài hát “Gặp gỡ Đức Kitô”.
Đúng 9g30, đoàn rước với Thánh giá nến cao đi đầu, các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và 8 đôi kỷ niệm 40 năm thành hôn rước đoàn đồng tế từ Nhà xứ vào cung thánh. Một khung cảnh trang trọng và sốt mến làm nung nấu tâm hồn những người hiện diện, nhất là những con chiên Giáo xứ Bắc Hòa khi lần đầu tiên ngài đến đây thăm mục vụ Giáo xứ.
Thánh lễ này với ý nghĩa: Đức Cha đã về thăm mục vụ và cử hành thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 35 em thiếu nhi, và dâng lễ tạ ơn cho 8 đôi mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành hôn, trong đó có đôi vợ chồng của hai tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa và đôi vợ chồng của tiến sĩ Mai Thành Phụng thuộc viện lúa gạo miền Nam là người không Công giáo.
Mở đầu thánh lễ, Đức Cha đã chào mừng cộng đoàn và cám ơn cộng đoàn đã đón ngài một cách long trọng và nồng nhiệt, và đây cũng là lần đầu tiên ngài đến thăm mục vụ Giáo xứ Bắc Hòa kể từ ngày ngài về Giáo phận Mỹ Tho. Cách đặc biệt, Đức Cha cũng chào các em sắp được lãnh nhận Chúa Thánh Thần và chúc mừng các đôi kỷ niệm ngày thành hôn.
Sau bài Phúc Âm, Cha sở Giáo xứ Bắc Hòa đã trình lên Đức Cha 35 em đã học xong phần giáo lý và đủ điều kiện để Đức Cha đặt tay ban Bí tích Thêm Sức. Cha cũng xin Đức Cha và quý cha đồng tế ban phép lành cho các đôi nhân ngày kỷ niệm 40 năm ngày thành hôn này.
Trong bài giảng, Đức Cha đặt những câu hỏi để giúp các em hiểu rõ hơn về Bí tích Thêm Sức, và bảy ơn Chúa Thánh Thần mà các em sắp được lãnh nhận qua việc đặt tay ban Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, các em có thể mạnh dạn tuyên xưng đức tin, sống đức tin và làm chứng cho đức tin bằng chính đời sống gương mẫu, thánh thiện của mình.
Với cộng đoàn, ngài cũng nhắc đến đời sống đức tin của cộng đoàn nơi đây. Với danh hiệu của Chúa Thánh Thần là “trạng sư” để phù trợ. Ngài nói đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống đức tin. Qua những khó khăn thử thách trong lịch sử của Giáo xứ, chúng ta cần đến sự phù trợ của Chúa Thánh Thần, để chúng ta sống điều răn yêu thương, gắn bó với nhau. Với tên gọi “Bắc Hòa” cũng nói lên một ý nghĩa: người Bắc sống tại đây hòa hợp với mọi người, vì mọi người là anh chị em với nhau. Đó là hình ảnh của sự hiệp thông.
Nhân ngày kỷ niệm hôn phối, Đức Cha cũng nói lên ý nghĩa quý báu của hôn nhân, và đó là bài học rất quý cho giới trẻ qua thực trạng xã hội ngày nay, để nói lên hình ảnh tuyệt vời của hôn nhân. Ngài khuyên mọi người hãy sống nhờ sự phù trợ của Chúa Thánh Thần, sống tinh thần phục vụ và sống tin mừng, giới thiệu vẻ đẹp của Chúa Giêsu cho anh chị em qua đời sống hằng ngày. Vì thế, ơn phù trợ của Chúa Thánh Thần rất cần thiết cho mọi Kitô hữu.
Trước khi đặt tay ban Bí tích Thêm Sức cho từng em, Đức Cha đã thẩm vấn đức tin của các em, để nói lên lòng trung thành đối với đức tin của Mẹ Hội Thánh. Sau đó từng em lần lượt tiến lên trước Đức Cha để lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần. Sau đó, các đôi hôn phối cũng tiến lên cung thánh nắm tay nhau trước sự chứng giám của Đức Cha và quý Cha. Một hình ảnh thật đẹp để con cái bày tỏ lòng thảo hiếu và kính trọng đối với cha mẹ, vì cha mẹ đã sống hạnh phúc và gìn giữ mối dây hôn phối suốt quảng thời gian dài.
Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện Giáo xứ dâng lời cảm tạ, tri ân Đức Cha, quý Cha, quý Thầy, quý Dì, anh chị giáo lý viên, các bố mẹ cùng toàn thể cộng đoàn hiện diện. Đồng thời, đại diện các đôi kỷ niệm hôn phối dâng lên Đức Cha lẵng hoa tươi thắm thể hiện lòng yêu mến. Đại diện các em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức cũng dâng tặng Cha sở lẵng hoa để tỏ lòng biết ơn.
Trong niềm vui ngày lễ hôm nay, tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa là người không Công giáo cũng nói lên tâm tình của mình sau khi tham dự thánh lễ này. Tuy ông là người không Công giáo, nhưng đã góp công giúp bà con nông dân trồng thành công cây lúa. Ông cũng cảm nhận được sự phù trợ của Chúa Thánh Thần để vượt qua khó khăn, cám dỗ của đồng tiền, và với sự kiên trì quyết tâm vượt qua khó khăn, biến đổi đời sống trở thành lời kinh.
Ông rất vui và lấy làm vinh dự khi được tham dự thánh lễ này, và một điều giá trị ông cảm nhận nơi thánh lễ này là: hãy củng cố gia đình thành mái ấm. Ông cám ơn Đức Cha, quý Cha đã tổ chức thánh lễ hết sức vinh dự, cảm động và cao quý này. Với các em vừa lãnh nhận Bí tích, ông cũng nhắn nhủ các em hãy củng cố gia đình thành mái ấm dù đi đâu, và hãy xem đó là nghị lực để vượt lên mọi cám dỗ, để biến đổi cuộc sống.
Trong phần đáp từ, Đức Cha bày tỏ lòng biết ơn chân thành vì sự đón tiếp nồng nhiệt của bà con giáo dân nơi đây. Ngài nhắc đến chiếc xe bà con giáo dân đón tiếp ngài “bishopmobile” được thiết kế từ xe máy cấy. Đó là nét riêng của Giáo xứ Bắc Hòa. Qua thánh lễ này, ngài đọc được truyền thống đạo đức tốt đẹp của bà con nơi đây qua việc tham dự tích cực và sắc áo đồng phục, sự sốt sắng của các em lớp thêm sức. Vì thế, ngài mong cộng đoàn cố gắng đừng đánh mất truyền thống tốt đẹp này, cố gắng duy trì và làm cho nó phát triển hơn nữa, để chuyển giao những giá trị đạo đức tốt đẹp đó cho giới trẻ, thanh thiếu niên. Ngài mong giới trẻ duy trì sự hiếu học để mở mang kiến thức, phục vụ đất nước, xã hội, và phục vụ Hội thánh Chúa tốt hơn.
Sau phép lành, các em và các đôi mừng kỷ niệm hôn phối chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quý Cha tại cung thánh. Sau đó là tiệc mừng tại khuôn viên Nhà xứ trong tinh thần yêu thương và tràn ngập niềm vui của Chúa Thánh Thần.

                                                              Dom. Xuân và Têrêsa Mai An
Hình ảnh Đức Cha Phêrô ban bí tích thêm sức tại Giáo xứ Bắc Hòa







Gx Bac Hoa-Them Suc 01.jpg
\


Gx Bac Hoa-Them Suc 02.JPG


Gx Bac Hoa-Them Suc 03.jpg




Gx Bac Hoa-Them Suc 04.jpg
Gx Bac Hoa-Them Suc 05.jpg
Gx Bac Hoa-Them Suc 06.jpg
Gx Bac Hoa-Them Suc 07.jpg
Gx Bac Hoa-Them Suc 09..jpg
Gx Bac Hoa-Them Suc 08..jpg
Gx Bac Hoa-Them Suc 10..jpg
Gx Bac Hoa-Them Suc 11.jpg
Gx Bac Hoa-Them Suc 12..jpg
Gx Bac Hoa-Them Suc 14.jpg
Gx Bac Hoa-Them Suc 15.jpg
Gx Bac Hoa-Them Suc 16.jpg
Gx Bac Hoa-Them Suc 17.jpg
Gx Bac Hoa-Them Suc 18.jpg



2 nhận xét:

  1. Hội tô bi a cho minh hỏi có phải hội là đội mai táng cho nhà thờ ko minh đang tìm tượng ông thánh tô bi a và ngày ngày mất của ông nếu hội hoặc ai biết thông tin về ông thánh tô bi a thì cho mình hay 0939817365 gặp bình mình đang tìm để làm thánh bổn mạng cho đội mai táng nhà thờ của mình nhà thờ bò ót xin cám ơn

    Trả lờiXóa