Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

MỖI NGÀY MỘT PHÚT VỚI MẸ MARIA


LÒNG KHIÊM HẠ CỦA ĐỨC  NỮ TRINH MARIA

Chúng ta đọc thấy trong sách Công Vụ [Tông Đồ] rằng khi các môn đệ trở về từ Núi Cây Dầu, họ cùng nhau miệt mài cầu nguyện. « Họ » đây là những ai vậy ? Nếu Đức Maria hiện diện, thì Mẹ là người đầu tiên phải được nêu tên, bởi vì Mẹ lớn hơn hết mọi người khác, về đặc ân sinh một người con như vậy,cũng như vì sự thánh thiện của riêng Mẹ. Bản văn nầy viết : « Phêrô và Anrê,Giacôbê và Gioan – và các môn đệ khác - tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí,chuyên tâm cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ,với Bà Maria thần mẫu Đức Giêsu » (Cv 1,13 – 14). Chẳng phải vì Đức Maria tự xếp mình là người phụ nữ cuối cùng nên tên Mẹ được nêu lên cuối cùng ? – Ôi,các môn đệ nầy còn hết sức phàm tục - họ chưa nhận Thánh Thần, vì Chúa Giêsu chưa được tôn vinh.

Ngày mà các môn đệ tranh cãi nhau về chỗ nhất,Đức Maria,về phần Mẹ,tự hạ mình xuống, không phải chỉ trong mọi sự, mà hơn tất cả mọi người, nếu bạn xem Mẹ là người vĩ đại hơn hết thảy. Vì thế sẽ là công bằng khi Mẹ,vốn là đứng đầu mà tự đặt mình cuối hết, phải được đặt lên trước hết.  Sẽ là công bằng khi Mẹ , Đấng tỏ ra mình là nữ tỳ của mọi người, trở thành hoàng hậu. Cuối cùng, sẽ là công bằng khi Mẹ,Đấng vì lòng nhân lành khôn tả đã tự hạ mình xuống thấp hơn những goá phụ và những phụ nữ hoàn lương, thấp hơn cả người phụ nữ được trừ bảy qủy, phải được tôn lên cao trên các thiên thần.
Cha cầu xin các con,hỡi những con nhỏ của Cha,nếu các con có một chút tình yêu đối với Đức Maria, nếu các con cố tím cách làm đẹp lòng Mẹ: Hãy cố gắng noi gương bắt chước nhân đức nầy.Hãy bắt chước lòng khiêm tốn của Mẹ. Ngoài ra, không có gì thích hợp hơn với một con người, Không còn gì đáng khuyên nhủ hơn đối với một Kitô hữu Và chẳng còn gì phù hợp hơn cho một tu sĩ.

Chính vì thế mà người nữ được tiền định mang thai và sau đó sinh hạ Đấng Thánh Muôn Trùng Thánh Thiện, đã được nhận hồng ân Đức Khiết Trinh, để được thánh thiện trong thân thể Mẹ. Để cũng được thánh thiện trong trong linh hồn, Mẹ đã được nhận thêm quà tặng Đức Khiêm Nhường. Vì vậy,đượ bao phủ trong những đồ trang sức qúy giá là các nhân đức ấy, rạng ngời với vẻ đẹp gấp đôi cả thân xác và linh hồn, được cả triều thần thiên quốc ca ngợi vì vẻ kiều diễm và những nét duyên dáng của Mẹ, Mẹ lôi cuốn về Mẹ cái nhìn của triều thần thánh Thiên đàng,đến mức làm thức dậy ước ao trong tâm hồn của Đức Vua và khiến Đức Vua sai đi Vị Sứ Giả thượng giới.
Tất cả những gì thánh sử Phúc Âm [ Thánh Luca] nầy nói với chúng ta, khi ngài chỉ cho ta thấy một thiên thần được Chúa sai đến với một trinh nữ. Khi viết: đến với một trinh nữ, điều đó có nghĩa là : do Đấng Cao Cả Uy Linh Nhất sai đến với kẻ mọn hèn khiêm hạ nhất, do Vị Chúa Tể sai đến với người nữ tỳ, do Đấng Tạo Hóa sai đến với tạo vật của Người. Một sự hạ cố như thế về phía Thiên Chúa! Một sự cao cả vĩ đại như thế nơi Đức Nữ Trinh!
Bài giảng về 12 Ngôi Sao
Thánh Bernađô ở Clairvaux

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét