Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Hệ thống phá sóng được cài đặt để ngăn chặn tiết lộ và liên lạc bên ngoài trong cuộc bầu Giáo Hoàng

Tác giả: 
Thu Linh

 
Hệ thống phá sóng truyền tin được cài đặt để ngăn chặn tiết lộ và liên lạc bên ngoài
 
Tòa thánh loan báo các Đức Hồng Y tại Rôma sẽ bắt đầu bầu vị kế nhiệm Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI vào ngày 12/3/2013.
 
Kể từ thứ Hai, 115 Hồng Y cử tri cùng với khoảng 12 Hồng Y trên 80 tuổi không có quyền bầu, đã thường xuyên họp để bàn thảo về chân dung của vị Giáo Hoàng tương lai và những thách đố mà ngài sẽ phải đối diện là một người lãnh đạo Giáo hội Công Giáo.
 
Ngày thứ Ba khởi đầu ngày Cơ Mật Nghị dấu chỉ cho thấy một sự thương nhượng giữa các Hồng Y, đặc biệt là các vị tại địa hạt Tòa Thánh thì muốn tiến trình bầu Giáo hoàng khởi sự sớm nhất có thể vào ngày Chúa Nhật, nhưng các Hồng Y từ các giáo phận khắp nơi trên thế giới thì muốn có thời gian để quen biết nhau và thẩm định các ứng viên Giáo hoàng, theo như tường trình của báo chí Ý.
 
Tiến trình cuộc bầu cử sẽ bắt đầu vào thứ sáng thứ Ba với một thánh lễ trọng thể tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, được biết tới như là "Pro Eligendo Romano Pontifice" hay "Cho cuộc bầu chọn Giáo Hoàng Rôma".
 
Vào chiều thứ Ba, các Hồng Y sẽ rước vào nguyện đường Sistine, nơi các ngài sẽ nghe một bài suy niệm của Đức Hồng Y về hưu Prosper Grech Giáo phận Malta.
 
Tiếp theo sau thánh lễ và tất cả những ai không phải là Hồng Y rời khỏi căn phòng, thì tiến trình bầu cử sẽ bắt đầu dưới bức họa Cuộc Phán Sét cuối cùng của họa sĩ Michael Angelo.
 
Các Hồng y bầu Giáo hoàng mới đòi buộc phải giữ tối mật về tất cả những gì liên quan tới việc bầu Giáo Hoàng.  Sau nhiều tháng những dữ kiện bị rò rỉ ra ngoài cùng với những biện pháp khác đã dẫn tới việc bắt dữ người quản gia riêng của Giáo Hoàng Beneđíctô XVI là Paolô Gabriele, tòa thánh Vatican đã sử dụng các biện pháp ngăn ngừa kỹ thuật cao để  bảo đảm sự bí mật tiến trình bầu cử.
 
Hệ thống phá sóng đã được cài đặt chung quanh nguyện đường Sistine và chung quanh nhà trọ Santa Marta, nơi các Hồng Y sẽ ẩn náu khỏi thế giới bên ngoài trong những ngày Cơ Mật Nghị.
 
Điều này để ngăn ngừa sự nghe lén cũng những như phá sóng các liên lạc giữa các Hồng Y và thế giới bên ngoài.
 
Ngay cả những Hồng Y không rành về kỹ thuật nhưng nhiều vị đã thường xuyên hé lộ tin tức trong thời gian tiền Công Nghị họp đưa đến việc bắt phải chấp nhận một sự cô lập với báo chí trong thời gian bầu cử.
 
Theo phát ngôn viên tòa thánh Linh mục Lombardi thì cảnh sát Vatican sẽ bảo đảm sự di chuyển các Hồng Y từ nhà trọ Santa Marta tới nguyện đường Sistine - khoảng vài trăm mét đi bộ hay lái xe trong Vatican - được bảo vệ khỏi sự giao tiếp với "những kẻ không có phép".
 
Trong thời gian họp tiền Công Nghị được biết đến như là các phiên họp khoáng đại, trên 100 Hồng Y đã phát biểu các vấn đề đa dạng khác nhau như truyền giáo mới cho đến sự quan hệ giữa tòa thánh và các Giám mục địa phương, đối thoại giữa các tổ chức tôn giáo, luân lý vật lý học.
 
Tuy nhiên, những bài thuyết trình trước các Đức Hồng Y khác rất có ích để phác họa chân dung của một Giáo Hoàng tương lai  và những thách đố ngài sẽ phải đối diện. Những sự gặp gỡ trong giờ giải lao hay các bữa ăn chiếm phần quan trọng cho phép các Hồng y gặp gỡ, quen biết nhau và thẩm định phẩm giá ứng viên Giáo hoàng và thích hợp cho công việc cao cấp nhất của Giáo hội.
 
Thu Linh (phỏng dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét