Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

GIÂY PHÚT HIỆP THÔNG SÂU XA GIỮA HAI VỊ GIÁO HOÀNG

Cha Federico Lombardi,SJ,Giám đốc Văn phòng báo chí Toà Thánh,mô tả cuộc gặp gỡ sáng nay ở Castel Gandolfo giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Giáo Hoàng Danh Dự Biển-Đức XVI, là “thời khắc hiệp thông sâu xa”:
“ Trực thăng đã đáp xuống bãi đậu ở Castel Gandolfo vào khoảng 12.15 và chiếc xe chở Đức Giáo Hoàng Danh Dự tiến đến chỗ trực thăng đáp. Đức Thánh Cha bước xuống. Tháp tùng Người có ĐGM Becciu,ĐGM Sapienza và ĐGM Alfred Xuereb. Ngay khi Đức Thánh Cha bước xuống, Đức Giáo Hoàng Danh Dự tiến đến gần Nười và một cái ôm rất đẹp diễn ra giữa hai người. Tiếp đó,sau những chào hỏi ngắn gọn với những người hiện diện – ĐGM Albano và Giám đốc các biệt thự giáo hoàng.Ngài Petrillo – hai Vị lên xe: Đức Thánh Cha lên phís phải,nghĩa là ở chỗ quen thuộc của Đức Thánh Cha,trong khi Đức Giáo Hoàng Danh Dự ngồi vào bên trái. ĐGM Georg Ganswen, Tổng Trưởng Phủ Giáo Hoàng,cũng ngồi trong xe nầy. Chiếc xe đem các Vị đến thang máy và hai nhân vật chính cuộc gặp gỡ lịch sử nầy đi lên cac căn phòng. Lập tức Hai Vị đi tới Nhà Nguyện để cầu nguyện một lát. Trong nhà nguyện,Đức Giáo Hoàng Danh Dự đã mời Đức Thánh Cha Phanxicô vào chỗ danh dự,nhưng Đức Thánh Cha đã nói:”Chúng ta là anh em” và Người muốn cả hai cùng quỳ chung trên một băng ghế.
Sau khi cầu nguyện một lát, Hai Vị đi tới thư viện tư,nơi vào khoảng 12: 30, cuộc gặp gỡ riêng tư bắt đầu. Đó là thư viện nơi theo truyền thống, Đức Giáo Hoàng tiếp những khách mời quan trọng ở Castel Gandolfo. Đức Thánh Cha Phanxicô tặng Đức Biển Đức một hình rất đẹp,sau đó cuộc gặp gỡ bắt đầu và kết thúc vào 13: 15 (kéo dài 45 phút). Phải lưu ý rằng ,liên quan đến y phục, Đức Biển Đức mặc một áo chùng màu trắng không có đai lưng và khăn choàng. Hai chi tiết nầy làm nên khác biệt giữa hai Vị, bởi quả thật Đức Thánh Cha Phanxicômang đai lưng và khoác khăn choàng vai.Bửa ăn trưa có mặt hai thư ký, ĐGM Ganswein và ĐGM Xiereb.
Xin nhắc lại lần nữa,đây không phải là cuộc gặp đầu tiên : đây là cuộc gặp đích thân, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói chuyện nhiều lần với Đức Biển-Đức : hoặc từ hành lang ngoài nơi ban phép lành,nhân dịp Người xuất hiện lần đầu tiên,hoặc qua hai cuộc gọi điện thoại cá nhân, buổi chiều ngay hôm Người đắc cử và ngày lễ Thánh Giuse. Như vậy,hai người đã nghe tiếng nhau,dù chưa đích thân gặp được nhau. Cũng nên nhắc lại rằng Đức Giáo Hoàng Danh Dự đã bày tỏ sự kính trọng và vâng phục vô điều kiện với Vị Kế Nhiệm của Người nhân dịp cuộc gặp với các Hồng Y vào ngày 28/02. Chắc chắn trong cuộc găp gỡ nầy,Đức Biển Đức đã có cách lập lại hành vi tôn kính và vâng phục Vị kế nhiệm và Đức Thánh Cha cũng chắc chắn lập lại lòng biết ơn của Người và của toàn Giáo Hội đối với sứ vụ đã được Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI hoàn tất trong triều đại Giáo Hoàng của Người”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét