Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

Chúa Giêsu chúc tết

Chia sẻ Tin Mừng Mùng Một Tết Quý Tỵ 2013 
(Mt 5, 1-10)

Chúa Giêsu chúc tết

Tục mâm ngũ quả ngày Tết là một nét đẹp truyền thống, nhằm nhắc nhở con cháu luôn biết ơn và tưởng nhớ ông bà tổ tiên, cũng như mong ước về một năm mới an khang, thịnh vượng.

Mâm ngũ quả gồm 5 loại quả có 5 màu sắc khác nhau, thể hiện ước muốn của người Việt Nam năm mới sẽ đạt ngũ phúc lâm môn: phú, quý, thọ, khang, ninh. (giàu, sang, sống lâu, khỏe và bình an)

Trong mâm ngũ quả miền Nam thường thấy có mãng cầu, tức là cầu chúc cho mọi điều đều như ý. Có dừa, vì lối phát âm “dừa” của người miền Nam đọc trại tương tự cho chữ “vừa”, có nghĩa là không thiếu. Có sung, vì gắn với biểu tượng sung mãn về sức khỏe hay tiền bạc. Và đu đủ, vì đó có nghĩa mang đến một năm mới được đầy đủ thịnh vượng. Ngoài ra còn có xoài, vì âm “xoài” na ná đọc trại như là “xài”, để cầu mong cho tiêu xài không thiếu thốn. Do đó, ngày Tết mâm ngũ quả của người Nam thường có các loại quả mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung (theo câu “cầu vừa đủ xài sung” hay “cầu sung vừa đủ xài”), thêm “chân đế” là ba trái thơm (dứa) thể hiện sự vững vàng. Trong khi với người Bắc, hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày trên mâm ngũ quả, không kiêng cả quả ớt (cay), miễn sao đẹp mắt và xôm tụ là được…

Tục lệ dân tộc là thế, nhưng Chúa Giêsu đến xông nhà, không chúc theo kiểu thế gian. Trước hết, khi Chúa Giáng Sinh, các thiên thần đã chúc bình an cho người thiện tâm. Sau cùng, khi Phục Sinh, Chúa cũng chúc bình an cho các môn đệ trung thành.

Hôm nay Mồng Một Tết Quý Tỵ, Chúa Giêsu chúc phúc cho những thân phận nhỏ bé, bị thua thiệt hay bị áp bức đáng thương, cùng những tâm hồn biết hướng về Chúa, về tha nhân và tự cải hóa .

Phúc cho kẻ nghèo khó, hiền lành và sầu khổ,

Chúa Giêsu không chúc phú quý thọ khang ninh mà chúc phúc Nước Trời cho những ai có tâm hổn nghèo khó, không nô lệ đồng tiền, vật chất, tiện nghi, những người bé mọn, yếu đuối và oan ức, đau buồn, khóc lóc. Khi có tấm lòng thanh thoát, vô ưu, sẵn sàng đón nhận Lời Chúa gieo vào, bén rễ và sinh hoa kết trái, là phúc trường sinh sau này.

Nhưng tôi cứ muốn Chúa ban của cải phù vân, nhà cao cửa rộng, của ăn của để, dư giả, sung túc, vinh thân phì gia, khỏi thua chị kém anh. Nhất là trong xã hội bất ổn, nạn thất nghiệp rình rập, tôi càng lo toan, tính toán, chộp giật, gom góp để tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn. Tôi nào biết phó thác vào Tay Chúa Quan Phòng, vào lòng quảng đại của Thiên Chúa. Tôi nào nhớ Người đã yêu thương dặn dò: Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đc công chính ca Người, còn tt c nhng th kia, Người s thêm cho (Mt 6, 33) Thế sao tôi còn cứ mãi mê muội: “Anh em đng lo lng v ngày mai: ngày mai, c đ ngày mai lo. Ngày nào có cái kh ca ngày y.(Mt 6, 34)

Tóm lại, phúc cho ai tin cậy vào Chúa Giêsu, thì nghèo khó, hèn mọn, sầu khổ chẳng phải là bất hạnh, trái lại của cải, danh vọng, sung sướng là chướng ngại vật đến với Chúa. Nên Người muốn con người phải chiến đấu vượt qua.

Phúc cho kẻ khao khát Chúa, nhân ái, trong sạch

Sau khi nói đến ba chặng thử thách đầu tiên, Chúa Giêsu chúc phúc cho những ai có nếp sống xây dựng trên ba điều căn bản vững chãi: Thiên Chúa: “Khao khát nên người công chính”, tha nhân:“Xót thương người.” và bản thân: “Tâm hồn trong sạch.”

Nhưng tôi lại không quy chiếu về Chúa để theo, để trở nên tốt lành, đạo đức, thánh thiện như Gương Chúa Giêsu, mà chỉ muốn thành đạt, thành danh, chỉ muốn vuốt ve, nuông chiều cái tôi vĩ đại cho thỏa lòng. Chỉ muốn chạy theo thờ lạy bò vàng, những giá trị thế gian phù du. Không cần biết ai đang khốn khổ, u buồn, sầu não, vì tôi chỉ biết tôn thờ cái bụng, trong khi Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Phải đề phòng chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời” (Lc 21, 34) Lòng dạ tôi cũng tối đen dục vọng xác thịt, làm sao tôi sạch sẽ, tươm tất mà đến với Chúa được?

Phúc cho ai xây dựng hòa bình

Kẻ tử thù của con người là ma quỷ, chúng chuyên gieo rắc chia rẽ, đố kỵ, ganh ghét. Do vậy Kitô hữu lãnh trọng trách kết nối tình thân với mọi người. Là con Chúa, tín hữu đều có sứ mạng đem hòa bình đến mọi nơi, mọi chốn, từ gia đình, đến cộng đồng xã hội, quốc gia và quốc tế. Làm sao biến thế giới này thành một gia đình duy nhất, trong đó mọi người, không phân biệt sắc tộc, màu da, đếu trở thành anh em con cùng một Cha, là Thiên Chúa Tạo Hóa.

Còn tôi lại hay thích cái trò phân hóa bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm láng giềng, thọc bị thóc, đâm bị gạo, để gây chia rẽ, hòng dễ bề trị họ, dễ gây ảnh hưởng. Rồi ai cũng cần đến tôi làm sứ giả hòa bình để hóa giải mâu thuẫn do chính tôi phát sinh. Như thế, tôi tha hồ lũng đoạn mối quan hệ với tha nhân.

Phúc cho ai bị bách hại vì danh Chúa

Chúa Giêsu cũng chúc phúc Nước Trời cho những ai bị bách hại vì danh Chúa, vì vì tuyên xưng các Đức Tin, Cậy, Mến, vì làm chứng nhân cho Đức Kitô. Đây là tuyệt đỉnh đời sống đạo, đồng hóa với Thầy Chí Thánh, trở nên đồng hình, đồng dạng với Thầy.

Còn tôi lại nhu nhược, sợ đòn vọt, tra tấn, tù đầy, mà chối bỏ Chúa, mà theo Phêrô chối Chúa ba lần trước khi gà gáy. Tôi a dua sống theo thói đời, không dám lội ngược dòng, sợ bị cười nhạo, sợ bị đối xử phân biệt, sợ mất bổng lộc chức tước. Tôi còn tự dối lòng mình là theo đạo tại tâm, biết khôn ngoan thức thời, tránh tuyên xưng công khai, mình là Kitô hữu, kẻo lợi bất cập hại. Chính tôi đã đánh mất Đức Tin, chính tôi đã mời Chúa ra khỏi cuộc đời, khiến Chúa buồn bã đang ngóng chờ, mong đợi tôi ngày nào đó, hồi tâm trở về.

Con chỉ có một tuyên ngôn “Phúc Thật Tám Mối” mà Chúa Giêsu đã tuyên bố trên núi Bát Phúc. Hãy sống như vậy, con sẽ nếm được hạnh phúc, rồi rao truyền cho mọi người con gặp. (Đường Hy Vọng, số 998)

Lạy Chúa Giêsu rất nhân lành, xin cho con biết đón nhận lời chúc bát phúc, ghi nhớ và đem thực hành, để được hưởng phúc viên mãn.

Lạy Mẹ Maria, xin luôn nhắc con biết rằng các lời chúc thế gian phù phiếm chóng qua, mà chỉ một mực tuân theo bát phúc Chúa dạy. Amen.

AM Trần Bình An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét