Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Lễ khánh thành nhà nguyện giáo họ Thận Cần giáo xứ Bắc Hòa



LỄ KHÁNH THÀNH NHÀ NGUYỆN GIÁO HỌ THẬN CẦN



Sáng  ngày 07-08-2014, vào lúc 7g00, đoàn người tấp nập đến với ngôi nhà nguyện mới tại giáo họ Thận Cần. Giáo họ Thận  Cần tọa lạc tại ấp Thận Cần, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Là cho vùng đất cô quạnh bao năm nay bỗng dưng trở lên rộn ràng, các đoàn khách đến chung lời Tạ Ơn và chung vui với giáo họ Thận Cần đến từ giáo xứ Bắc Hòa, gx. Mộc Hóa, gx. Thánh Giuse vườn Chuối, gx. Kinh Cùng, gx. Kiến Bình, gx. Sông Xoài, Nước Trong, có các vị ân nhân đến từ các gx xa xôi như Tân An, Mỹ  Tho và gx. Bình Chánh TP.HCM. Giáo họ Thận Cần gần bốn mươi năm qua chưa có một túp lều làm nơi quy tụ để giáo dân gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau trong một cộng đoàn, Là một vùng đất cát phèn  vùng trũng Đồng Tháp Mười. Hằng năm các ngày lễ trọng một số bà con vào nhà thờ Bắc Hòa hoặc đi nhà thờ Mộc Hóa phải đi lại quãng đường 6 – 7 cây số đường đất sình lầy để tham dự Thánh Lễ. Đến nay đường xá  giao thông đến với  giáo họ Thận Cần chưa hoàn chỉnh vẫn còn rất nhiều khó khăn, Bà con giáo dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông năng suất sản lượng thấp diện tích ít, thời gian nông nhàn làm thuê làm mướn đủ mọi nghành nghề, đời sống còn nhiều khó khăn . Từ rất lâu người  giáo dân Thận Cần  mong ước  có được một nơi để hội ngộ với Thiên Chúa để được chia sẻ vơi bớt những  ưu tư , khó khăn trong cuộc sống .
Đền ngày 06.07.2010  Cha sở gx. Bắc Hòa xin Đức Giám Mục gp. Mỹ Tho đồng ý cho thành lập giáo họ Thận Cần , Đức cha Phaolô đã động viên nâng đỡ về tinh thần cũng như vật chất khuyến khích xây dựng nhà nguyện Thận Cần.
 Nhà thờ Thận Cần  được   xây dựng với sự đóng góp của quý vị ân nhân xa gần cùng với công lao đóng góp của bà con trong giáo họ. Nhà  nguyện tuy nhỏ bé nhưng với cộng đoàn Thận Cần thì đây là điều ước mong đã từ  lâu mà giờ mới thành hiện thực.

Cùng về chung vui và hiệp lời tạ ơn với cộng đoàn giáo Họ Thận Cần có các cha sở gx. Thạnh Trị, gx. Mộc Hóa, gx.Vĩnh Hưng, gx . kinh Cùng, gx. Thánh Giuse Vườn Chuối,  Cha quản hạt Cái Bè cha sở gx. Tín Đức, cha phêrô Hồ Bản Chánh, quý thầy chủng sinh của giáo  phận, quý dì dòng MTG Tân An – cùng quý khách gần xa.


  Đúng 9g 30 Trong niềm vui khôn tả của ngày hồng phúc,  giáo dân giáo họ Thận Cần xếp hai hàng rước đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ để dâng lên Thiên Chúa hiến lễ tạ ơn..

Bắt đầu thánh lễ , cha TĐD chào cha sở Bắc Hòa, quý cha đồng tế và quý khách , cha chúc mừng  giáo dân giáo họ Thận Cần từ nay đã có nơi để quy tụ để tạ ơn Chúa . Cha TĐD  đã long trọng làm phép nhà thờ, sau đó, làm phép bàn thờ và các nghi thức.

Trong bài giảng, cha TĐD đã nhấn mạnh đến ý nghĩa của ngôi nhà thờ. Sự hiện diện của ngôi nhà thờ mới  tại mảnh đất Thận Cần  không chỉ diễn tả đức tin của người dân nơi đây, mà còn là nơi giáo dục đức tin và đời sống nhân bản cho các tín hữu. Khi đến với nhà thờ, người tín hữu được Lời Chúa soi sáng và hướng dẫn, được các Bí tích dưỡng nuôi và bổ sức. Đồng thời đến với nhà thờ, tình huynh đệ và liên đới giữa các Kitô hữu được củng cố và trở nên vững mạnh. Như thế, ngôi nhà thờ không chỉ tôn vẻ đẹp của một làng quê thanh bình hay giúp làm phong phú đời sống văn hóa, mà điều quan trọng hơn hết là giúp con người đến với Chúa để thờ phượng Người, giúp con người biết sống siêu thoát và biết trở nên con người tốt hơn, góp phần làm cho cuộc sống và xã hội thêm tươi đẹp hơn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông  đại diện cho giáo họ Thận Cần  đã bày tỏ tâm tình tri ân với Đức cha Giáo phận, quý cha, quý ân nhân cùng quý khách gần xa. Lời cảm ơn được đặt biệt gửi đến Cha TĐD, người đã không quản ngại thời gian, đường xá khó khăn để đến với một giáo họ xa xôi hẻo lánh này. Một em thiếu nhi đại diện giáo họ dâng lên cha TĐD lẵng hoa tươi thắm để tỏ lòng yêu mến và biết ơn.

Giáo họ Thận Cần  với một lịch sử không dài, nhưng cộng đoàn nhỏ bé này lại trải qua nhiều bước thăng trầm. Do hoàn cảnh xã hội và những khó khăn của thời cuộc, người tín hữu Thận Cần tản mác mỗi người một nơi. Có những giai đoạn đức tin nơi đây đã lịm tắt. Tưởng rằng giáo họ đã bị xóa sổ. Nhưng nhờ ơn Chúa và nỗ lực của biết bao người thành tâm thiện chí, cộng đoàn đức tin nơi đây đã được phục hồi và ngày một phát triển. Ngôi nhà thờ vừa được hoàn tất là một bằng chứng cho tinh thần ấy. Với biến cố khánh thành ngôi nhà thờ mới, giáo họ Thận Cần sẽ  bước sang một trang sử mới. Ước mong đời sống đức tin nơi đây cũng được đổi mới, để cộng đoàn giáo họ Thận Cần ngày một thăng tiến và trở nên vững mạnh hơn, biết tích cực sống đạo thực hiện câu “ sống tốt đạo, đẹp đời”.


                                                                                                                     Dom. Xuân



Xem hình ảnh lễ khánh thành tại đây :


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét