Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÁNH TÒA MỸ THO


Hôm Nay thứ tư tuần Thánh ( 16.04.2014), thánh lễ Truyền Dầu tại giáo phận Mỹ Tho được cử hành tại Nhà Thờ Chánh Tòa giáo phận Mỹ Tho. Lễ Truyền Dầu tổ chức vào thứ tư tuần thánh là để các linh mục, dù bận rộn với công việc mục vụ trong Tuần Thánh, hay dù ở rất xa trong giáo phận, các linh mục vẫn cố gắng cùng với anh em mình về quây quần chung quanh Giám mục của mình hiệp thông với Ngài và với anh em trong Hồng ân thánh chức linh mục. Cao điểm của ý nghĩa hiệp thông này trong phụng vụ Thánh Lễ Truyền Dầu là phần các Linh mục lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận Thánh chức Linh mục. Cũng trong tình hiệp thông với các vị chủ chăn trong có đông đảo các tu sĩ nam nữ, anh chị em giáo dân về tham dự thánh lễ để cầu nguyện cho các Linh mục.
Đúng 9 giờ 30, tiếng chuông thánh đường vang lên đoàn các linh mục đồng tế bắt đầu từ hội trường Tòa Giám Mục tiến ra nhà thờ.. Đức Tổng Giám mục (TGM) Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám quản Giáo phận chủ sự thánh lễ. Đồng tế với ngài là quý linh mục trong Giáo phận và linh mục dòng đang phục vụ tại Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Tân An, quý nữ tu Dòng Thánh Phaolô tỉnh dòng Mỹ Tho, quý chủng sinh, và giáo dân Giáo xứ Chánh Tòa cũng như giáo dân ở một vài Giáo xứ trong Giáo phận.
Trong bài giảng lễ, Đức TGM mời gọi chúng ta hãy tin vào Chúa Kitô và đi theo Người,tin Chúa Giêsu được Chúa Cha tấn phong làm thượng tế giao ước mới và vĩnh cửu làm ngôn sứ loan báo tin mừng cứu độ, làm mục tử quy tụ và chăn dắt đoàn chiên của Thiên Chúa. Do đó, Danh hiệu của Ngài được gọi là Kitô nghĩa là Đấng được xức dầu.
Những người được xức dầu Thiên Chúa đã trao phó cho họ các thiên chức: tư tế, tiên tri, và vương đế. Qua chức tư tế duy nhất của Chúa Kitô, Ngài muốn tất cả chúng ta đều được thông phần vào dân tư tế, tiên tri và là dân vương giả qua việc tuyển chọn một số người để tham gia vào thánh vụ của Người, qua đó mọi Kitô hữu được tham dự bàn tiệc vượt qua, được nuôi dưỡng bằng lời Kinh Thánh và các Bí tích. Vì thế, tất cả chúng ta đều là sứ giả và tông đồ của Chúa.
Diễn giải về ý nghĩa của Dầu, Đức TGM nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Dầu vì Chúa Thánh Thần là Dầu xức dành cho sứ vụ tông đồ, do đó nếu không làm sứ vụ tông đồ thì không được hưởng dầu xức, không được xức Dầu sẽ không có Chúa Thánh Thần dù là linh mục hay giáo dân cũng không có khả năng làm tông đồ, vì không được tiếp sức từ Chúa Kitô, không được lãnh nhận dầu xức. Nếu không được xức dầu, Giáo hội chỉ là cơ chế, Tin mừng chỉ là quá khứ, và phẩm trật trong Giáo hội chỉ là chức sắc tôn giáo như những người ngoài đời thường gọi.
Phần lớn bài giảng, Đức TGM Phaolô dành ngỏ lời với các Linh mục. Đức TGM cũng cảm ơn quý tu sĩ nam nữ, anh chị em giáo dân đã không ngừng cầu nguyện cho Ngài và cho các Linh mục, sau bài giảng, là phần các linh mục công khai lặp lại lời tuyên hứa trong ngày lãnh chức Linh mục quý cha công khai nói lên lời cam kết : hứa sống liên kết mật thiết với Chúa Giêsu…, hứa trung thành phân phát các mầu nhiệm thánh… Ôi, những lời hứa thánh thiện.
Tiếp đến, Đức TGM  làm phép Dầu Bệnh Nhân (OI), Dầu Dự Tòng (OS) và thánh hiến Dầu Thánh (SC) - “Dầu Bệnh Nhân” được làm phép trước lời đọc: “chính nhờ Người, với Người và trong Người…”. Còn “Dầu Dự Tòng” và “Dầu Thánh” được làm phép sau Lời nguyện Hiệp Lễ.
Thánh lễ kết thúc, các bình dầu thánh được rước về Tòa Giám mục, các linh mục sẽ nhận Dầu để dùng cho việc cử hành các bí tích trong suốt năm phụng vụ.

                                                                                                           Dom. Xuân

Đoàn đồng tế tiến ra từ tòa giám mục

Các cha đồng tế


Đức TGM Phaolô

Tiến vào nhà thờ

Lên bàn thánh

Bài đọc I

Hát đáp ca

Bài đọc II

Bài Phúc Âm thầy phó tê Phêrô Nguyễn Thanh Hùng đọc
Bài giảng của Đức TGM Phaolô
Dâng của lễ



Cha Tổng đại diện

Truyền Dầu  OI .


Ca đoàn
Truyền Dầu  OS
Truyền Dầu SC

Đức TGM ban Phép Lành cuối lễ

Rước Dầu Thánh về Tòa Giám Mục

Đức TGM và đoàn Đồng tế trở vế Tòa Giám Mục





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét