Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

CÁC THIÊN THẦN HỘ THỦ

Ngày 02 tháng 10: 
CÁC THIÊN THẦN HỘ THỦ
                                                        


CÂU CHUYỆN MINH HOẠ:
THIÊN THẦN HỘ THỦ CHE CHỞ
Có một Cha Sở miền quê bên Pháp ở một họ đạo hẻo lánh. Một đêm kia được tin một người bệnh nặng, đang hấp hối, xin Ngài tới xức dầu. Từ nhà xứ tới nhà người bệnh, Ngài phải băng qua khu rừng vắng. Khi tới khu rừng, trời đã rất tối. Ngài do dự, nhưng nghĩ lại phận sự của người mục tử và nhớ tới Thiên Thần Bản Mệnh, Ngài cầu nguyện để Thiên Thần cùng đi với Ngài. Ngài mạnh dạn băng qua khu rừng và đã tới xức dầu kịp thời cho người bệnh đang hấp hối.
Câu chuyện đã qua 10 năm rồi, nếu không có biến cố mới này thì nó đã rơi vào quên lãng: Một tử tù sắp bị hành quyết, anh ta rất khó tính và không chịu nghe bất cứ một ai. Người ta báo cho vị Linh mục năm xưa đã băng qua khu rừng để đi xức dầu cho người đang hấp hối. Được báo tin, vị Linh mục đồng ý tới gặp để khuyên bảo người tử tù. Vừa thấy linh mục, người tử tù đã phản ứng không muốn gặp vị linh mục, nhưng bỗng anh ta ngừng lại và hỏi: "Có phải Cha là Cha Sở họ X không?". Vị Linh mục ngạc nhiên trả lời: “Trước đây 10 năm tôi làm cha sở ở họ đó, nhưng bây giờ tôi đã đi nơi khác”.
Thì ra các đây 10 năm, người tử tù lúc đó là tên ăn cướp giết người, đang lẩn trốn trong khu rừng mà vị Linh mục đi qua. Và hắn định gặp bất cứ ai, hắn sẽ giết chết để lấy quần áo của họ mà hóa trang mà trốn thoát.
Người tử tù kể lại: "Lúc đó tôi định giết Cha, nhưng thấy bên cạnh có người thanh niên lực lưỡng. Thấy không thể thắng nổi, nên tôi đã để cho Cha và người thanh niên ấy đi qua mà không dám làm gì".
Nghe người tử tù thuật lại, vị Linh mục ngạc nhiên và sực nhớ lại lúc đó ngài có dừng lại để cầu nguyện xin Thiên thần Bản Mệnh giúp đỡ. Và như vậy, người thanh niên mà người tử tù thấy chính là Thiên Thần Bản Mệnh của vị linh mục, đã đồng hành và giữ gìn ngài được bình an, vô sự.
TIN MỪNG: Mt 18,1-5.10
“Các Thiên Thần của họ ở trên trời…”.
Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?" Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và bảo:
"Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời. Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.
Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.''
SUY NIỆM:
Mỗi người chúng ta đều có một THIÊN THẦN gọi là HỘ THỦ, hay THIÊN THẦN BẢN MỆNH, được Thiên Chúa giao sứ mạng lớn lao luôn hiện diện bên cạnh để trợ lực, gìn giữ và hướng dẫn các tín hữu đi trong đường ngay nẻo chính nhằm đạt tới sự sống đời đời.
“Bên cạnh mỗi tín hữu đều có một thiên thần như Đấng bảo trợ và mục tử, hướng dẫn họ đến sự sống” (Thánh Basiliô cả).
Các Thiên Thần Hộ Thủ giúp con người tránh xa các dịp tội, thêm sức mạnh cho con người để con người thoát những cơn cám dỗ nguy hiểm, nâng đỡ và khuyến khích khi con người gặp những sự thất vọng ở trần gian, an ủi trong những cơn sầu muộn. Các Ngài cũng giúp con người hồi tâm thống hối khi yếu đuối, sa ngã; cầu bầu cùng Chúa cho con người. Các Ngài cũng soi sáng, thêm sức mạnh cho con người khi con người đang hấp hối, nguy tử vv.
"Lạy Chúa, nhân ngày lễ kính các Thiên Thần Hộ Thủ, xin cho các Ngài luôn ở gần chúng con để trông nom gìn giữ, nhờ đó, chúng con sẽ thoát khỏi mọi nguy hiểm dưới thế và mai sau được hưởng hạnh phúc trên trời" (Lời nguyện tiến lễ ngày 2/10, lễ các Thiên Thần Hộ Thủ).
Xin cho mọi người chúng con luôn ý thức về sự hiện diện của các Thiên Thần Hộ Thủ bên cạnh mình, để biết kính trọng, yêu mến và cậy trông vào sự che chở của các Ngài, và luôn sẵn sàng nghe theo lời chỉ dạy của các Ngài qua tiếng nói lương tâm. Amen.

(Tham khảo: Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét