Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Con số 13 hên hay xui?


CON SỐ 13 HÊN HAY XUI?

Con số 13 có lẽ được coi như con số xui xẻo vì có những việc tình cờ liên quan đến con số ấy. Điều này đáng tin hay không?

Ngày xưa, trong Bữa Tiệc Ly vào ngày Thứ Sáu, người ta cho rằng Giuđa là vị khách thứ 13. Rồi gần đây, Phi thuyền Apollo 13 được phóng lên hồi 13 giờ 13 phút ngày 11.4.1970 (3 lần 13) và đã gặp sự cố ngày 13.4.1970. Bình chứa ôxy trên phi thuyền Apollo 13 nổ, phi hành đoàn lâm nguy.

Người ta còn ước lượng có chừng 800 đến 900 nghin ti USD bị thất thoát, trong vấn đề kinh doanh vào ngày này, bởi vì mọi người sẽ làm việc uể oải, hoặc không đi ra đường.

Thế nhưng hiện nay, ngày 13 hàng tháng tại linh địa Đức Mẹ Tà Pao, ĐGM Giáo phận Phan Thiết cùng quý Lm vẫn dâng thánh lễ tôn kính Mẹ. Chắc chắn, các vị Chủ Chiên đã dựa vào ngày 13, mà  Đức Mẹ Fatima liên tiếp hiện ra 6 lần, từ ngày 13 tháng 5 đến 13 tháng 10, năm 1917, với ba trẻ chăn cừu, Lucia dos Santos, Francisco Marto, và Jacinta Marto.


Theo tôi, thì hình như người Việt Nam mình rất kiêng số 13, nhất là người ngoài Công Giáo. Nhưng đáng buồn thay, vì có rất nhiều người Công Giáo cũng rất tin rằng số 13 là số xui, nên dùng đủ mọi cách để tránh số này.

Chẳng hạng như tránh đi xa vào ngày 13, tránh ở số nhà 13, tránh đi xe bus mang số 13…  Có nhiều người thậm chí còn tin rằng số 13 đem đến cho mình sự rủi ro, nên gặp số 31 cũng  kiên luôn, vì họ đão ngược con số lại thành 13, rồi tránh luôn số 31.  Cũng hên là họ không làm toán cộng trừ nhân chia gì đó, rồi nếu lỡ thành số 13, thì không biết phải tránh đến mức nào nữa đây?

Ở Bắc Mỹ này thì đỡ hơn tý, người ta cũng kỵ số 13, nhưng mà phải là ngày Thứ Sáu 13. Họ còn ra một loạt phim “Friday the 13th”nữa, càng làm cho người xem phim bị ám ảnh thêm. Tôi cũng đã xem phim này. Phim đầu tiên, tôi coi về rồi thì mất ngủ, sợ muốn chết. Tôi sợ ma ít hơn sợ mấy ông điên khùng, giết người như trong phim, gặp ai cũng giết cũng đâm. Coi một lần rồi tôi không dám coi nữa, vì sợ tim tôi có ngày ngưng đập ngay tại trong rạp hát.

Từ nào giờ, trước khi tôi trở về với Chúa cho đến nay, không hiểu vì sao, tôi chưa bao giờ kiêng số này. Cho đến khi tôi được ơn trở về, thì tôi lại càng không tin, bởi lẽ tin vào Chúa, Mẹ phù trì đã làm cho tôi không sợ hãi gì. Trái lại tôi còn yêu thích số 13 nữa chứ.

Trái với những người tin dị đoan, tìm cách tránh số 13 cho bằng được, thì tôi lại tìm cho bằng được số 13, mỗi khi có thể.  Điều này cũng gây không ít bất hòa với vài người bà con trong gia đình tôi. Chẳng vậy, tôi còn ngang nhiên thách thức, và cá với họ nữa chứ. Thật là trẻ con!  Bây giờ nghĩ lại tôi phát buồn cười. Nhưng vui nhất là cá lần nào tôi cũng thắng vẻ vang, chẳng xui gì hết mà còn hên nữa kia chứ.

Lý do vì sao tôi chuộng số 13? Chắc quý độc giả cũng đoán được rồi.  Đó là vì Mẹ Maria đã chọn ngày 13 để hiện ra cho ba trẻ tại Fatima, Jacinta, Francesco và Lucia. Tôi thoáng nghĩ, nếu ba trẻ này tin dị đoan và kỵ ngày 13, thì đáng tiếc vô cùng, vì sẽ không đươc diện kiến Từ Mẫu Maria từ trời thân hành xuống viếng thăm, dạy dỗ qua Thông điệp yêu thương. Có lúc tôi lại có ý nghĩ khôi hài rằng, ba trẻ nếu nói với Mẹ rằng: ”Ồ, ngày 13 là ngày xui đó Mẹ ơi, xin Mẹ chọn ngày khác, à, Mẹ tránh luôn ngày 31 nha!..”.  Không biết lúc đó Mẹ nghĩ làm sao đây?  Chắc hẳn Mẹ buồn lắm.

Hành động này chẳng khác gì, đêm cầu khẩn Mẹ ra tay phù trì, sáng thì giao số mạng của mình cho con số quái ác 13 này. Thật là mâu thuẫn, vậy thì khi Chúa hỏi: Liệu khi Con Người đến há sẽ tìm được đức tin trên mặt đất này chăng?” (Lc 18, 8)  thì chúng ta sẽ trả lời ra sao với Chúa đây?

Như tôi trình bày phía trên, tôi luôn tìm số 13, đó là dấu chỉ của Mẹ Maria ở cùng tôi. Có một lần chúng tôi đi nghỉ hè, và lái xe đến phi trường, gửi xe ở đó, khi về lại thì lấy xe, chỉ cần trả tiền parking thôi. Lúc đó xe còn mới, lại lo sợ người ta phá xe, đập cửa kính hay là ăn cắp xe, vì lần đầu tiên đậu xe trong vòng 2 tuần lễ. Tôi chợt nhớ đến Mẹ Maria, và xin Mẹ giữ xe cho chúng tôi, tôi nói thì thầm với Mẹ rằng: “Con sẽ tìm chỗ nào có số 13, để chứng tỏ con phó thác trong tay Mẹ, cũng là dấu chỉ Mẹ đi theo và phù trì che chở chúng con nhé Mẹ!”

Nói thì nói thế, chứ dễ gì tìm được chỗ đậu xe số 13. A! Vậy mà nhìn qua nhìn lại, có một chỗ đậu xe, hàng xe mang số 13, mừng quá, chúng tôi chọn chỗ ấy. Đây là ngẫu nhiên hay sự quan phòng của Chúa? Tùy bạn đọc hiểu nhé.

Chúng tôi đi vào phi trường, và tôi tiếp tục nói thì thầm với Mẹ, tôi thường rất nhiều chuyện. Ấy chết!  Quý bạn đọc đừng hiểu theo nghĩa ngồi lê đôi mách đấy nhá, tôi muốn nói đây là “tôi có rất nhiều chuyện để nói”với Mẹ. Tôi xin Mẹ rằn: “Để chứng tỏ Mẹ luôn ở cùng con, thì Mẹ làm một dấu lạ gì nhé Mẹ!”

Không hiểu sao tôi hay có cái lối cầu nguyện kiểu này với Chúa, Mẹ, y như tôi đặt điều kiện với các Ngài.  Nhớ một đoạn trong Phúc Âm, người Pharisêu đòi Chúa làm một dấu lạ, rồi bị Chúa rày cho một mạch. (Mc 8, 12) Tôi cũng lẩm cẩm thật, không bắt chước những nhân vật tốt trong Phúc Âm, lại đi bắt chước người Pharisêu?  Nhưng sao Chúa vẫn nhân từ với tôi quá, tôi chưa bị rày lần nào. Cảm tạ Chúa!

Trở lại  chuyện đến phi trường, xin lỗi tôi hơi dài dòng. Khi đến quầy, chọn chỗ ngồi,  bà làm việc ở đó vừa nhìn ngón tay tôi, vừa reo mừng như trúng số độc đắc: “Ồ! Bà cũng yêu mến Mẹ Maria à?” Bởi vì tôi luôn đeo chiếc nhẫn có 10 hột, để tiện lần chuỗi bất cứ nơi nào tôi muốn, nhìn tay bà, bà ấy cũng có một chiếc giống vậy.

 Thật tình mà nói, trong thời buổi gần như không còn ai tin vào Chúa, Mẹ nữa, nhất là thực hành việc lần chuỗi Mân Côi thì lại có mấy ai! Càng giàu sang, càng có địa vị, càng trí thức, thì con người ta càng khinh thường viêc lẫn chuỗi Mân Côi.

Tôi nói với bà lựa chỗ trống trên máy bay cho tôi.  Ô kìa! Lại một dấu lạ nữa. Bà xếp cho chúng tôi ngồi hàng ghế số mười ba. Bạn nghĩ sao? Tôi nghĩ ngay rằng đây là dấu lạ, mà Mẹ Maria muốn nói với tôi:  “Con chọn số 13 để nhớ đến Mẹ, thì Mẹ cũng chọn số 13 để cho con hiểu sự hiện diện của Mẹ bên con.”

Khi qua khỏi thuế quan, trong lúc chờ đợi tôi lấy ra đồ nghề để thắt chuỗi dây. Một bà khác nhìn và nói với tôi: “Tôi cũng yêu mến Mẹ Maria lắm!”  À, sao Mẹ xếp đặt cho tôi gặp toàn những người yêu mến Mẹ thế  kia!  Có lẽ Mẹ rất hài lòng vì tôi yêu số 13, là số hên đối với tôi, giúp tôi nhớ đến sự hiện diện đầy yêu thương của Mẹ Maria.

Hỡi những ai sợ rằng số 13 đem lại sự không may,  hãy tin tôi đi, chẳng phải số 13 nắm vận mệnh chúng ta.  Mẹ Maria đã chọn ngày 13 trong tháng để hiện ra tại Fatima, chắc hẳn Mẹ có ý nói điều gì với chúng ta, sao Mẹ khong chọn những ngày khác trong tháng vậy? .

Theo quyển Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, chúng ta ai ai cũng biết rằng dị đoan, bói toán… là một tội trọng, phạm đến điều răn thứ nhất.  Ở đây tôi không muốn chỉ nói đến tội, mà quan trọng nhất là hành động dị đoan này làm buồn lòng Chúa, Mẹ biết bao!  Chúa đã hy sinh cả mạng sống để cứu chuộc tôi, lẽ nào tôi lại không tin rằng Chúa yêu thương và luôn luôn muốn bảo vệ tôi hay sao? Vì sao tôi lại tin vào những chuyện nhảm nhí như vậy? Thế mà vẫn tuyên xưng đức tin khi đoc Kinh Tin Kính mỗi lần dự Thánh Lễ?

Tràng chuỗi Mân Côi bắt đầu bằng Kinh Tin Kính, hãy đọc kinh này bằng trái tim, và đức tin, không chỉ bằng môi miệng.Thánh Giacôbê Tông đồ đã nói: “Đức tin không hành động là đức tin chết!” (Thơ Giacôbê 2,14&)

Còn một sự việc Mẹ chứng tỏ cho tôi sự hiện diện của Mẹ nữa đây, xin chia sẻ cùng quý bạn đọc.

Chúng tôi mướn hotel gần nhà thờ để có thể dự Thánh Lễ mỗi ngày trong lúc đi nghỉ, lúc nào cũng thế, trừ khi bất đắc dĩ lắm… Hôm đó, trong tuần, chúng tôi vào nhà thờ, chỗ còn trống lắm, tôi rảo mắt quanh nhà thờ để tìm nơi nào có đặt tượng Đức Mẹ.  Kia rồi! Đằng phía trước bên tay mặt, tôi nói với chồng tôi đến đó ngồi gần Mẹ.

Vừa khi quỳ gối, nhìn lên ảnh Mẹ, tôi chào Mẹ và cám ơn Mẹ phù hộ cho chuyến đi đến nơi bình an. Bỗng thình lình tôi ngưỡi một mùi thơm hoa hồng thật rõ, nhìn chung quanh xem có ai chưng hoa hồng dâng Mẹ không. Nhưng chẳng thấy hoa hồng nào cả. Tôi định hỏi chồng tôi xem có ngưỡi thấy mùi hoa hồng không, chưa kịp hỏi thì chồng tôi nói với tôi: “Thơm bông hồng quá, y như mùi bông hồng mình ngửi trong phòng ở nhà mình, Mẹ đó Mẹ đến đó.”Rõ ràng, mùi hoa phát ra từ tượng Đức Mẹ trước mặt chúng tôi.  Thật là nhiệm mầu! tôi cho đây là dấu chỉ Mẹ muốn nói với tôi, Mẹ luôn hiện diện bên tôi.

Từ Mẫu Maria thật tốt lành, Mẹ thương chúng ta biết là bao nhiêu, Mẹ chia sẻ vui buồn, Mẹ cười , Mẹ vui, và nhất là Mẹ khóc vì tội lỗi chúng ta.

Lạy Mẹ Maria! xin Mẹ thứ lỗi cho con, vì bao năm dài con đã không nhận biết Mẹ là Mẹ thật của con. Xin Mẹ thứ tha cho những điều xúc phạm đến Mẹ, mà ngày nay con cái Mẹ, càng ngày càng nhẫn tâm làm Mẹ rơi nước  mắt.

Xin Chúa Giêsu ban ơn cho chúng con cảm nghiệm tình Mẹ Maria, yêu thương chúng con biết là bao, và xin cho chúng con yêu mến Mẹ, trông cậy vào tình yêu Mẹ luôn nâng đỡ phù trì chúng con. Như thánh Louis Marie de Montfort nói rằng: “Yêu mến Mẹ tức là yêu mến Chúa Giêsu!” Con cũng có thể hiểu ngược lại: “Không yêu Mẹ tức là không yêu Chúa vậy.“ Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét