Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

Còn nhớ hay đã quên ???

Còn  nhớ hay đã quên ???

Hình ảnh Saigon - Dalat - NhaTrang - Huế thời xa xưa 1900-1955.

Tháng 3/1950 :  Xe ngựa ở chợ cũ Hàm Nghi

 
Bến xe xich lô máy Sài Gòn
 
Đường Catinat , Tự Do nay là Đồng Khởi
Di cư vô miền Nam 03/1955  
Ga xe lửa Đalat 1938
 
Khu thương xá Passage Eden , phia hông xe là thương xá Tax bây giờ ...
 
Bưu điện Sài Gòn  
Xóm Cầu Kho
 
Bến đò Thủ Thiêm
 
Bệnh viện Chợ Rẫy 1908
 
Lái Thiêu 1909
Huế hồi nẩm.....
 
Ga xe lửa Biên Hoà  xưa ...
 
 
 Dalat  1960, còn thơm mùi bánh mì Winh Chấn, nhớ quán bánh cuốn cô Bảo~
Nha Trang...
Chợ Đầm ngày ấy ...
 
Bãi biển Nha Trang ...
 

SÀI GÒN NGÀY ẤY

   Xe Mobylette
 

Xe gắn máy Velo Solex & tiên nữ Gia Long




 
Hình 1 - Một chiếc xe La Dalat được trưng bày ở Vương quốc Bỉ.
 
Sau đệ nhị thế chiến, để đáp ứng nhu cầu về phương tiện di chuyển của dân
Pháp đương thời, hãng chế tạo xe citroën đã tung ra thị trường chiếc xe 2CV,
từ dạng chiếc xe này, citroën đã thành công trong việc sản xuất một chiếc xe rẻ
tiền, bền bỉ, bảo trì và sửa chữa dễ dàng, thực dụng cho dân chúng thời hậu chiến.
Tiếp đến là loại xe citroën dyane 6 và méhari sản xuất cuối thập niên 50 và đầu thập
niên 60. Xe citroën la Dalat sản xuất ở Việt Nam là loại xe dựa trên kiểu Citroën
Méhari.

Nằm trong kế hoạch hợp tác kỹ thuật của Citroën về cơ khí ô-tô và những quốc gia
có ý định sản xuất phương tiện giao thông nội địa, còn được Citroën gọi là kế hoạch
hợp tác FAF (Facile À Fabriquer, Facile À Financer = Dễ sản xuất, Dễ trả tiền).
 
 
Hình 2 - Một chiếc xe La Dalat tại Vương quốc Bỉ.
 
Sơ lược nguồn gốc: Hãng xe Citroën đã thiết lập một cơ xưởng ở Đông Dương
vào năm 1936, trụ sở lúc đầu đặt tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ hiện nay đã
trở thành Caféteria Rex ở Sài Gòn. Dưới thời VNCH được dời đi và đổi tên thành
công ty xe hơi Citroën, sau là công ty xe hơi Sài Gòn.
 
Hình 3 - Trụ sở công ty xe hơi Sài Gòn (viết theo kiểu đọc tây phương:
Sài Gòn xe hơi công ty).
 
Dân cư ở miền Nam đã quen dùng các sản phẩm của Pháp từ thời đô-hộ nên các
loại xe ô-tô thường là các loại xe xuất xứ từ Âu châu, mãi đến giữa thập niên 60 với
việc nhập cảng ồ ạt các loại xe gắn máy 2 bánh: Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki,
Bridgestone… Loại xe ô-tô Nhật Bản cũng chen chân vào thị trường Việt Nam:
Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu… Xe do Pháp chế tạo đã không còn
sức thu hút người tiêu thụ ngoại trừ chiếc Citroën 2CV. Hãng Citroën quyết định
tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản xuất
xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được.
 
Hình 4 - Một quảng cáo của công ty Xe Hơi Citroën tại Sài Gòn.
 
Dựa trên mẫu mã của chiếc Méhari và chiếc Babybrousse rất thành công ở các
thuộc địa cũ, Citroën nhập cảng vào Việt Nam những cơ-phận chính như bộ phận
máy, tay lái, bộ nhún, bộ thắng, v.v. còn lại như đèn, kèn báo hiệu, ghế nệm, dàn
đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải, v.v. được chế tạo tại Việt
Nam. Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ cơ phận nhập cảng so với cơ phận
nội địa là 75/25 cho đến năm cuối cùng khi hãng Citroën đóng cửa vào năm 1975
là 60/40. Có tất cả là 4 kiểu La Dalat: loại 4 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ ngồi với thùng chở
hàng.
 
Hình 5 - Một xe La Dalat trên đường phố Sài Gòn trước 1975.
 
Vài chi tiết kỹ thuật: Động cơ 4 thì, 602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp
(flat twin), hộp số gồm 4 số tay, chuyền động ở trục bánh trước. Dài 3,5 mét, rộng
1,53 mét, cao 1,54 mét. Nặng khoảng từ 480 đến 590 kí-lô tùy theo kiểu.
 
 
Hình 6 - Một xe La Dalat được tân trang tại Sài Gòn hiện nay.
 
Nhận xét: Xe La Dalat đánh đúng vào nhu cầu của dân lao động Việt Nam: ít tốn
xăng, dễ sửa chữa, cơ phận dễ thay thế và đặc biệt là các cơ phận như cánh cửa,
kiếng xe, v.v. đều có thể "tự chế", dễ làm hơn các loại xe Nhật và rẻ tiền. Các bộ
phận rời được bán với giá phải chăng vì hoàn toàn được chế tạo tại Việt Nam.
 
Hình 7
 
Hình 8 - Một xe La Dalat được tái chế và đăng rao bán trên một website
tại Việt Nam.
 
Ước mơ của tôi lúc đó là Việt Nam sẽ chế tạo được xe ô-tô cho nước nhà, sẽ
làm được xe La Dalat với 100% cơ-phận sản xuất trong nước, ước mơ đó đã
sụp đổ theo Kế Hoạch Kinh Tế Hậu Chiến của VNCH vào năm 1975 khi miền
Nam được giải phóng. Ngày nay nhìn lại Sài Gòn với những chiếc xe Mercedes,
BMW, Audi bóng lộn chạy trên đường phố - những chiếc xe mà biết đến bao giờ
Việt Nam có thể sản xuất được – thì nghe có lệnh cấm lưu thông các loại xe 3
bánh tự chế của dân lao động… thấy ngậm ngùi về hình ảnh chiếc La Dalat đã
chìm vào quên lãng!
 
Hình 9 - Một xe La Dalat hiện nay tại Lào.
 
Hình 10 - Anh em họ với La Dalat, một chiếc xe Citroën Pony sản xuất tại
Hy Lạp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét