Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI THĂM GIÁO DAN TỈNH LONG AN

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI THĂM
VÀ CHỦ TẾ THÁNH LỄ TẠI NHÀ THỜ TÂN AN
Ngày 10.07.2012
Vào ngày 13.01.2011 Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục (TGM) Leopoldo Girelli làm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Từ đó đến nay, Đức TGM đã thực hiện nhiều chuyến viếng thăm mục vụ tại các giáo phận trên khắp đất nước Việt Nam. Và vào 17g20 ngày 09.07.2012 Đức TGM đã đến Giáo phận Mỹ Tho để thực hiện chuyến Viếng thăm Mục vụ Giáo Phận trong 3 ngày. Ngày 10.07.2012 là ngày đầu tiên trong chương trình viếng thăm mục vụ của Đức TGM tại tỉnh Long An.
Đúng 8g30, xe của phái đoàn bắt đầu xuất phát từ Tòa Giám mục Mỹ Tho trong tiết trời buổi sáng rất đẹp và ánh nắng chan hòa khắp nơi. Cùng đi với Đức TGM có Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh, Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài, Cha Trưởng Ban Truyền Thông Giuse Nguyễn Tuấn Hải, Cha Trưởng Ban Phụng tự Phêrô Lê Tấn Bảo, và Cha Thư Ký Tòa Giám mục Phêrô Phạm Bá Đương.
Tại nhà thờ Tân An, ngay từ sáng ngày 10 tháng 07 năm 2012, các linh mục, tu sĩ, chủng sinh, và giáo dân trong tỉnh Long An đã đến để chuẩn bị chào đón Đức Khâm Sứ Leopoldo Girelli – Vị đại diện Tòa thánh không thường trú tại Việt Nam. Đây là niềm vui lớn cho toàn Giáo phận nói chung; cách riêng cho các linh mục, tu sĩ, và giáo dân trong tỉnh. Từ khi nghe thông báo được Đức TGM Leopoldo Girelli đến viếng thăm, thì mọi người náo nức đợi chờ từng ngày. Và hôm nay, niềm trông đợi ấy đã đến, nên ngay từ sáng sớm đã có những đoàn xe từ các giáo xứ trong Giáo phận đến Giáo xứ Tân An, nơi mà mọi người sẽ gặp gỡ và lắng nghe Vị Đại Diện của Đức Thánh Cha nói chuyện và dâng Thánh lễ.
Tất cả linh mục, tu sĩ, và giáo dân cầm trong tay những quả bóng nhiều màu sắc và xếp hai hàng dọc hai bên từ ngoài cổng vào trước tiền đàng Nhà thờ. Mặc dù đứng dưới cái nắng nóng của mùa hè, nhưng không ai tỏ ra mệt nhọc; trái lại, trên gương mặt mỗi người đều rạng rỡ niềm vui và hy vọng. Mọi ánh mắt đều hướng về cổng chào để chờ đợi được tận mắt nhìn thấy Vị Đại Diện của Đức Thánh Cha.
Đến 9g00 xe chở Đức TGM Leopoldo Girelli đến trước cổng Nhà thờ Tân An. Đón chào Ngài có Cha Giuse Nguyễn Văn Nhạn – Cha Hạt trưởng Hạt Tân An, Cha Gioan Trần Phước Cương – Cha Hạt trưởng Hạt Đức Hòa và linh mục đoàn trong tỉnh Long An. Ngoài ra còn có các Dì thuộc Dòng Mến Thánh Giá Tân An, các Hội đoàn Công giáo và giáo dân của các giáo xứ trong tỉnh. Đức TGM vừa xuống xe trong tiếng vỗ tay vang rền thì có hai linh mục tiến đến đeo vòng hoa chào mừng cho Đức TGM và Đức Cha Phaolô. Đức TGM đi vào nhà thờ giữa hai hàng người chào đón nồng nhiệt với một rừng bong bóng đủ màu sắc được thả lên bầu trời trong xanh, những tràng pháo giấy nổ vang hòa quyện với tiếng kèn tây dồn dập như ngày hội lớn. Đức TGM vui mừng vừa đi vào nhà thờ vừa ban phép lành cho mọi người. Đức TGM và Đức Cha Phaolô cùng mọi người hiện diện tiến vào Nhà thờ để cầu nguyện trong một bầu khí trang nghiêm và sốt sắng của cộng đoàn.
Kế đến, Đức TGM Leopoldo Girelli gặp gỡ và nói chuyện với các linh mục, tu sĩ, và giáo dân trong tỉnh Long An. Mở đầu buổi gặp gỡ, Cha Giuse Nguyễn Văn Nhạn giới thiệu với cộng đoàn về Đức Khâm Sứ, Vị Đại Diện không thường trú của Đức Thánh Cha Bênêđictô đến thăm Việt Nam. Cha cũng giới thiệu với Đức TGM Leopoldo Girelli về sự hiện diện của các linh mục, tu sĩ nam nữ, đại diện giáo dân và các đoàn thể đến từ các giáo xứ trong tỉnh Long An. Tiếp theo, Cha có đôi lời giới thiệu về sơ lược về tình hình Giáo hội trong tỉnh Long An: Cộng đoàn dân Chúa trong tỉnh Long An gồm 2 Giáo hạt: Đức Hòa và Tân An với 33 linh mục, 36 ngàn giáo dân/ 1 triệu 4 trăm ngàn dân. Hiện nay cộng đoàn  dân Chúa trong tỉnh có các hội như: Legio Marie, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Phan Sinh Tại Thế, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Mến Thánh Giá Tại Thế, Gia Trưởng, và Giới Trẻ.
Cha Giuse còn bày tỏ niềm vui khi được Đức TGM Leopoldo Girelli đến viếng thăm, mang Phép Lành Đức Thánh Cha đến cho cộng đoàn dân Chúa. Cha thay mặt cộng đoàn cám ơn Đức TGM, và cầu chúc ngài trong những ngày lưu lại Việt Nam được bình an, hạnh phúc, và nguyện ước cho sứ vụ của Đức TGM mang lại nhiều thành quả tốt đẹp.
Trong phần nói chuyện của Đức TGM Leopoldo Girelli, mặc dù có Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài phiên dịch, nhưng Đức TGM chào cộng đoàn bằng tiếng Việt đầy thân tình: “Xin chào anh chị em.” Tiếng ngài vừa dứt thì những tràn pháo tay giòn giã vang rền, vì họ nghe Đức TGM nói bằng tiếng mẹ đẻ của họ rất rõ ràng. Ngài bày tỏ niềm vui khi được gặp gỡ cộng đoàn. Ngài cũng nói rằng: “Sự hiện diện của tôi ở đây, Đức Thánh Cha (ĐTC) muốn như đích thân Ngài hiện diện ở đây với anh chị em. Cám ơn anh chị em đã đến đây đông đủ để chào đón tôi cũng như chào đón ĐTC. Điều đó nói lên sự hiệp thông của anh chị em với ĐTC và Giáo Hội”. Đức TGM cũng bày tỏ lòng biết ơn vì sự đón tiếp trọng thị của cộng đoàn. Ngài bảo đảm với cộng đoàn rằng: “Tôi sẽ cầu nguyện cho anh chị em và lưu giữ anh chị em trong trái tim tôi”.
Sau phần nói chuyện của Đức TGM Leopoldo Girelli thì mọi người nghỉ ngơi để chuẩn bị cho Thánh lễ sắp diễn ra. Thánh lễ bắt đầu vào lúc 10g00, sớm hơn 30 phút so với chương trình dự kiến. Đức TGM chủ sự Thánh lễ, đồng tế với ngài có Đức Cha Phaolô, Cha Tổng Đại Diện Phaolô, Đức Ông Phêrô, 2 Cha Hạt Trưởng và 36 Cha hầu hết ở trong tỉnh Long An. Tham dự thánh lễ có khoảng 2000 người gồm quý tu sĩ nam nữ và giáo dân trong tỉnh.
Mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM làm dấu thánh giá và chào quý Cha, quý tu sĩ và cộng đoàn bằng Tiếng Việt. Đức Cha Phaolô mời gọi cộng đoàn sám hối và đọc lời nguyện nhập lễ.
Trong bài giảng lễ, Đức TGM Leopoldo Girelli nói đến ơn gọi người Mục tử luôn kết hiệp với Chúa Kitô để chăm sóc cho đoàn chiên Chúa như Đức Giêsu đã nêu gương, chú ý chăm sóc đến từng con chiên một. Người đã thiết lập Giáo Hội để mang ơn cứu độ cho mọi người, đặc biệt qua các bí tích. Ngài cũng nhắn nhủ cách riêng đến các linh mục: Đời sống của linh mục là để phục vụ anh chị em, nhất là những người nghèo và thực hành đức bác ái theo gương Đức Kitô. Kết thúc bài giảng, Đức TGM mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục, nâng đỡ các ngài khi các ngài thi hành tác vụ của mình.
Sau đó thánh lễ diến tiến như thường lệ trong trang nghiêm và sốt sắng; nhưng đặc biệt, trong lời chào của Kinh Tiền Tụng và lời chào trước khi chúc bình an thì Đức TGM Leopoldo Girelli đọc bằng tiếng Việt. Các phần còn lại thì Đức Cha Phaolô cử hành.
Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Gioan Trần Phước Cương – Hạt Trưởng Hạt Đức Hòa, đã thay mặt cộng đoàn phụng vụ cám ơn Đức TGM. Để bày tỏ lòng biết ơn chân thành, cộng đoàn dân Chúa trong tỉnh Long An dâng lên Đức TGM những đóa hoa tươi và món quà kỷ niệm.
Trong phần đáp từ, Đức TGM cám ơn cộng đoàn và hứa sẽ giữ món quà như một dấu chỉ tình thương mà cộng đoàn dành cho Ngài. Trong tâm tình của Vị Mục Tử, Ngài đã nhắn nhủ cộng đoàn hãy yêu mến Thánh Giá và chuỗi Mân Côi, vì đó là dấu chỉ đức tin Kitô giáo. Thánh Giá biểu lộ sự chết chóc nhưng cũng là dấu chỉ sự Phục sinh của Chúa Kitô. Yêu mến Thánh Giá và yêu mến Đức Mẹ là hai dấu chỉ đặc biệt của người Kitô hữu. Đức TGM đã khẳng định: “Sứ mạng của tôi đến đây là củng cố đức tin của anh chị em.” Và nhân danh ĐTC, Ngài chúc lành cho mọi người hiện diện.
Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ 00 phút. Cầu chúc tất cả mọi người tham dự Thánh Lễ hôm nay tìm được niềm vui, thêm lòng tin và yêu mến Chúa hơn. Nguyện xin ơn lành của Thiên Chúa hằng ở cùng Đức TGM Leopoldo Girelli luôn mãi, để qua ngài tình yêu Chúa luôn được nhiều người đón nhận.
Sau Thánh lễ, Đức TGM rất khó khăn khi quay trở lại Nhà Xứ vì có nhiều giáo dân vây quanh Ngài, do lòng yêu mến và kính trọng Vị Đại Diện của ĐTC nên họ đã dùng mọi cách để được chụp hình chung, hôn tay hoặc chạm vào Ngài. Dù bị đám đông vây quanh như vậy, nhưng trên môi Đức TGM vẫn luôn nở nụ cười tươi. Đoạn đường từ tiền đàng Nhà thờ đến Nhà Xứ chưa tới 100m, nhưng phải mất gần 20 phút với sự trợ giúp của Cha Hạt Trưởng, thì Đức TGM mới thoát khỏi những người ái mộ. Sau khi thay áo lễ xong, Ngài lại tươi cười tiếp tục đứng để chụp hình lưu niệm với những người hâm mộ.
Sau buổi cơm trưa thân tình cùng linh mục đoàn của tỉnh Long An, Đức TGM Leopoldo Girelli không quản mệt nhọc khi ngỏ ý muốn thăm một số giáo xứ lân cận trong tỉnh. Do vậy, vào lúc 13g00, Đức TGM cùng đoàn tùy tùng đến viếng thăm mục vụ Giáo xứ Bến Lức, cách nhà thờ Tân An khoảng 13km. Giáo xứ này nằm ven Quốc lộ 1, Cha sở của Giáo xứ là Cha Gioan Trần Phước Cương – Hạt trưởng Hạt Đức Hòa. Xe đến nơi vào lúc 13g30, Đức TGM Leopoldo Girelli đi vào nhà thờ cầu nguyện và chụp hình lưu niệm với quí Cha, quí Dì, vào Nhà xứ hỏi thăm mục vụ Cha sở và Cha phó Gabriel Nguyễn Tấn Di. Sau đó, Ngài xướng Kinh Lạy Cha và ban phép lành bằng tiếng Việt cho những người hiện diện. Điều này làm cho mọi người có một cảm giác thật gần giũ vì được nghe Ngài ban phép lành Tòa thánh bằng tiếng mẹ đẻ. Ngài còn viếng thăm nhà ở của quí Dì Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và ban phép lành cho quí Dì đang phục vụ tại Giáo xứ.
Rời Giáo xứ Bến Lức lúc 14g20, Đức TGM Leopoldo Girelli và phái đoàn đến Nhà thờ Bình Quân cách nhà thờ Tân An khoảng 2km. Cha Sở Đaminh Lê Minh Cảnh và một thành viên trong Ban Mục Vụ đã ra chào đón Đức TGM. Sau khi cầu nguyện, thăm hỏi mục vụ thì Đức TGM ban phép lành Tòa Thánh cho mọi người. Buổi viếng thăm kết thúc lúc 14g50. Đức TGM ra xe để viếng thăm mục vụ Dòng Mến Thánh Giá Tân An theo lịch hẹn 15g00.
Têrêsa Mai An + Anna Mộng Huyền + Hoài Bão

Hình ảnh ghi nhận
Thiếu Nhi và giáo dân Bắc Hòa đón Đức Tổng Giám Mục
 
Leopoldo Girelli_LA_(01)_02.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_01.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_03.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_04.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_05.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_06.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_07.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_08.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_09.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_10.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_11.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_12.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_13.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_14.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_15.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_16.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_17.JPG
Leopoldo Girelli_LA_(01)_18.JPG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét