Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

TIN MỀM

KHÓA HUẤN LUYỆN VỀ TRUYỀN THÔNG 
TRONG VIỆC LOAN BÁO TIN MỪNG


       Chuỗi ngày cuối hè oi ả, với những cơn mưa rào chợt đến, chợt đi, không làm chùng bước chân gần 100 học viên từ khắp các giáo xứ trong giáo phận Mỹ Tho quy tụ về Trung Tâm Mục Vụ để tham dự khóa học Truyền Thông.

Buổi sáng trong lành ngày 08/08/2011, các học viên đã đến đông đủ và được Ban tổ chức khóa học đón tiếp chu đáo. Sự chào đón nồng hậu ấy khiến cho các học viên cảm thấy thật ấm áp như đang ở trong một gia đình đầy tình yêu thương.

Đúng 14 giờ, trong buổi khai mạc,dù rất bận rộn với công việc của giáo phận nhưng Cha Tổng Đại Diện vẫn đến gặp gỡ và tuyên bố khai mạc Khóa Mục Vụ Truyền Thông lần I. Đây là một bước ngoặc mới trong công tác mục vụ giáo phận đáp lại niềm thao thức của Vị Chủ Chăn Phao lô Bùi Văn Đọc-người cha kính yêu giáo phận chúng ta.
Ngay sau giờ khai mạc, các học viên bước vào ba tiết học đầu tiên. Dưới sự hướng dẫn tận tình, vui tươi của Cha giáo Giuse Vũ Hữu Hiền - Tổng Thư  Ký Ủy Ban Truyền Thông Giáo Hội Công Giáo Việt Nam- và Thầy Quýnh - giảng viên giàu kinh nghiệm, các học viên được hiểu biết hơn về các mảng: tin nóng, tin mềm, ký sự, phóng sự, tiếng việt thực hành. Qua những giờ học này, các học viên thêm vững vàng trong công tác ghi nhận thông tin.

Ngày học đầu tiên đã qua, ánh chiều tà dần tắt và bầu khí tĩnh lặng của đêm hè chào đón các học viên bước vào giờ đạo đức thiêng liêng. Đây là những thời khắc Chúa Giêsu đến viếng thăm và biến đổi tâm hồn học viên, mang đến tinh thần mới, nhiệt huyết mới trong suốt khóa học và mai sau.

Đêm qua và ngày mới đến, mọi người háo hức bước vào ngày học thứ hai với chương trình càng phong phú hơn như: diễn tiến và linh đạo truyền thông, thế giới phẳng, mạng xã hội, blog do cha Hiền và anh Đại hướng dẫn. Tất cả đều hào hứng lắng nghe và thực hành dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của ban giảng viên. Thêm vào đó, những cử điệu sinh hoạt vui tươi do các linh hoạt viên dẫn dắt khiến bầu khí học tập thêm sôi động.

Theo lời của một soeur trong tổ 3, với lời phát biểu rất chân tình: "Từ trước đến giờ mình rất muốn tạo riêng cho mình một trang blog nhưng chưa có điều kiện. Và đến hôm nay, khi tham dự khóa Mục Vụ Truyền Thông, được sự hướng dẫn rất chi tiết của ban giảng huấn, mình đã có thể tự tạo cho mình một blog cá nhân. Đây cũng là hình thức loan báo Tin Mừng trong thời đại mới." Những lời chia sẻ rất thật lòng ấy cũng là nỗi niềm của đa số các học viên tham dự khóa học. Đó như niềm khích lệ lớn cho Ban tổ chức để các ngài tiếp tục phát triển chương trình huấn luyện này ở các năm sau.

Riêng đối với các học viên chuyên về lĩnh vực IT, khóa học cũng đã đem lại nhiều điều hữu ích cho các bạn. Như lời phát biểu của bạn T.: "Mặc dù tôi đã biết đôi chút về kỹ thuật vi tính, nhưng về truyền thông báo chí, tôi vẫn còn mơ hồ. Đến khi tham gia khóa học này, tôi thật sự bị thu hút khi được đào sâu kiến thức về sự phân biệt giữa Tin Nóng và Tin Mềm. Bên cạnh đó, môn  học Tiếng Việt Thực Hành đã giúp tôi rẩt nhiều trong việc cải thiện phong cách ngôn ngữ dùng trong báo chí và giao tiếp hằng ngày."

Hai ngày học tuy không dài, nhưng tinh thần học tập, đoàn kết của các học viên đã thật sự gây ấn tượng mạnh mẽ với Ban giảng huấn. Đồng thời, linh đạo truyền thông của mọi thành viên khóa học được nâng cao qua những giờ đao đức thiêng liêng. Khóa học sẽ còn tiếp tục thêm ba ngày nữa, tất cả học viên sẽ được tham dự các tiết học ngày một lý thú hơn. 

Ước mong trong những giờ học cuối khóa này, các học viên tiếp tục niềm hăng say học tập để có thêm những kỷ niệm đẹp cùng nhau giữa thầy và trò. Để mai đây, trên bước đường tác nghiệp truyền thông, những hình ảnh đó sẽ là nguồn động lực thúc đẩy các học viên hoàn thành tốt công tác, cũng như là niềm thúc đẩy các học viên quay về mái nhà chung giáo phận tham dự các khóa học sau.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét