Tết đến, người ta cũng nghĩ ngay tới Táo Quân. Người Việt không xa lạ với “sự kiện” Táo về trời để báo cáo với Ngọc Hoàng về những việc xảy ra trong năm cũ. Có một loại văn vần như vè, thường là 4 chữ, quen gọi là “Sớ Táo Quân”.
Táo
Quân [Trung ngữ: 灶 君 (Táo quân), Zào jūn], Táo Vương (灶 王) hay Ông Táo
trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam và Trung quốc được xem là vị thần cai
quản việc bếp núc trong mỗi nhà. Táo (灶) nghĩa là bếp. Việt Nam và
Trung quốc có những truyền thuyết về Táo Quân khác nhau.
Trung Hoa có những truyền thuyết về Táo Quân như sau:
– Theo Lã Thị Xuân Thu: Chúc Dung là thần quản lý lửa do Viêm Đế mang tới, khi chết người dân thờ làm thần lửa.
– Theo Ngũ Kinh Di Nghĩa: Táo Quân tên Tô Cát Lợi, vợ là Vương Thị.
–
Theo Dũ Dương Tạp Trở: thần lửa trông như một cô gái đẹp, tên là Ổi hay
Trương Đan, tên chữ là Tử Quách, những ngày không trăng thường lên trời
tâu về việc người nào có lỗi.
– Theo Hoài Nam Tử: Viêm Đế (tức Thần Nông) mang lửa đến cho dân, khi chết được thờ làm Thần bếp.
Về
giới tính, người dân Phúc Kiến (Giang Tây) cho rằng Táo là nữ thần, gọi
là “Táo Quân Lão Mẫu” hoặc “Táo Quân Thái Thái”. Theo Thái Bình Ngũ Lãm
trích từ Ngũ Kinh dĩ nghĩa, Trịnh Huyền cho Táo Thần là “lão phụ”, tức
một bà già. Hứa Thận, nhà ngôn ngữ đời Đông Hán, cho rằng: “Táo Thần họ Tô, tên Cát Lợi, phu nhân của Táo Thần họ Vương tên Bác Giáp”,
và hình tượng Táo Thần là người đàn ông. Nhưng người vùng Ninh Hóa và
một số vùng khác thì vẫn tôn thờ nữ thần, có thể do họ chịu ảnh hưởng
của Trịnh Huyền hoặc cho Táo Thần chuyên lo việc bếp núc, điều tra tội
nhỏ, công việc của nữ giới.
Người
Trung Quốc cho rằng, trước kia, mỗi tháng vua bếp lên trời một lần vào
ngày tối trời (cuối tháng âm lịch) để báo cáo về từng người trong mỗi
gia đình nhưng sau này, mỗi năm vua chỉ lên trời một lần vào ngày 23
tháng Chạp. Vào ngày đó, người Trung Quốc bày bàn thờ gần bếp, cúng vua
bếp với thịt, cá, rượu nếp, bánh kẹo. Ngoài ra còn có nước và cỏ khô cho
ngựa của vua bếp “ăn” để bay và chở vua lên trời.
Táo
Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần: Thổ
Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung quốc, nhưng được Việt hóa
thành huyền tích “hai ông, một bà” – thần Đất, thần Nhà, thần Bếp. Tuy
vậy, người dân vẫn quen gọi chung là Táo Quân hoặc Ông Táo, do kết quả
của tính chất Tam vị Nhất thể (Trinity, Chúa Ba ngôi). Bếp là nguyên bản
của nhà khi người nguyên thủy có lửa, và đều dựa trên nền móng là đất.
Ở
Việt Nam, sự tích Táo Quân được truyền khẩu, rồi được ghi chép, do đó
có những sự khác nhau về chi tiết. Nội dung chính như sau:
Trọng
Cao có vợ là Thị Nhi ăn ở với nhau đã lâu mà không con, nên sinh ra
buồn phiền, hay cãi cọ nhau. Một hôm, Trọng Cao giận quá nên đánh vợ.
Thị Nhi bỏ nhà ra đi, sau đó gặp và bằng lòng làm vợ Phạm Lang. Khi
Trọng Cao hết giận vợ, nghĩ lại mình cũng có lỗi nên đi tìm vợ. Khi đi
tìm, vì tiền bạc đem theo đều tiêu hết, Trọng Cao đành phải đi ăn xin.
Khi
Trọng Cao đến ăn xin nhà Thị Nhi, hai người nhận ra nhau. Thị Nhi đưa
Trọng Cao vào nhà, hai người hàn huyên tâm sự, rồi Thị Nhi tỏ lòng ân
hận vì đã trót lấy Phạm Lang làm chồng.
Lúc
đó, Phạm Lang trở về. Sợ chồng bắt gặp Trọng Cao thì khó giải thích nên
Thị Nhi bảo Trọng Cao ẩn trong đống rơm ngoài vườn. Phạm Lang về nhà
rồi ra đốt đống rơm để lấy tro bón ruộng. Trọng Cao không dám chui ra
nên bị chết thiêu. Thị Nhi trong nhà chạy ra thấy Trọng Cao đã chết bởi
sự sắp đặt của mình nên nhào vào đống rơm đang cháy để chết theo.
Phạm Lang gặp tình cảnh quá bất ngờ, thấy vợ chết không biết tính sao nên cũng nhảy vào đống rơm đang cháy để chết theo vợ.
Linh
hồn của ba vị được gặp Thượng đế. Thượng Đế thấy ba người đều có nghĩa,
nên sắc phong cho làm Táo Quân, gọi chung là: Định Phúc Táo Quân (定 福 灶
君), nhưng mỗi người giữ một việc: Phạm Lang làm Thổ Công, trông coi
việc bếp núc, danh hiệu là Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân; Trọng Cao
làm Thổ Địa, trông coi việc nhà cửa, danh hiệu là Thổ Địa Long Mạch Tôn
Thần; Thị Nhi làm Thổ Kỳ, trông coi việc chợ búa, danh hiệu là Ngũ
Phương Ngũ Thổ Phúc Đức Chánh Thần.
Người
Việt quan niệm rằng ba vị Thần Táo định đoạt phúc đức cho gia đình, do
việc làm đúng đạo lý của những người trong nhà. Bàn thờ thường đặt gần
bếp, trên có bài vị viết bằng chữ Hán. Hằng năm, đúng ngày 23 tháng Chạp
là ngày Táo Công lên chầu trời, có nơi gọi ngày này là “Tết Ông Công”,
lễ cúng có cá chép – vì người Việt cho rằng ông Táo cưỡi cá chép lên
trời.
Ngoài
ra người Việt còn quan niệm rằng Táo Quân lên trời và thưa với Ngọc
Hoàng Thượng Đế về những sự kiện xảy ra trong năm vừa qua ở dưới trần
gian. Vì thế, người Việt làm lễ tiễn ông Táo rất thịnh soạn, với mong
muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ được thưa với Ngọc Hoàng, còn những điều
không may mắn hoặc không tốt sẽ được báo cáo nhẹ đi. Tương truyền như
thế.
Người
Công giáo không có thói quen cúng Táo Quân nhưng cũng vẫn biết truyền
thuyết này và cũng nhắc tới khi trò chuyện vào những ngày cuối năm.
Nói
đến chuyện Ông Táo lên chầu trời, chúng ta cũng nhớ tới việc trình diện
Thiên Chúa khi chúng ta từ giã trần gian để về Trời làm công dân Thiên
quốc. Ông Táo chầu trời rồi lại về trần gian, còn chúng ta thì một đi không trở lại. Đặc biệt là chúng ta phải trình diện Chúa mà không cần báo cáo, vì mọi sự đều tỏ bày rõ ràng.
Là phàm nhân, ai cũng chết, đó là hậu quả của tội lỗi: “Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét” (Dt 9:27). Nhưng chúng ta không bi quan, nếu chúng ta sống khiêm nhường: “Anh em hãy hạ mình xuống trước mặt Chúa và Người sẽ cất nhắc anh em lên” (Gc 4:10).
Thánh Gioan căn dặn: “Hỡi
anh em là những người con bé nhỏ của tôi, tôi viết cho anh em những
điều này, để anh em đừng phạm tội. Nhưng nếu ai phạm tội thì chúng ta có
một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha: đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng Công
Chính” (1 Ga 2:1). Thật may mắn và hạnh phúc cho những tội nhân chúng ta!
Tuy
nhiên, trách nhiệm và bổn phận của chúng ta là phải sinh lời tùy theo
số “nén bạc” mà Thiên Chúa đã giao cho chúng ta quản lý (x. Lc 19:11-27;
Mt 25: 14 -30). Cuối cùng, ai cũng phải tổng kết cuộc đời khi Thiên
Chúa bảo chúng ta vĩnh biệt trần gian này.
Thật hạnh phúc nếu chúng ta được đứng bên những người lành và được Chúa chào mừng: “Nào
những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho
các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã
cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã
tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi
đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han” (Mt 25:34-36).
Nhưng thật khốn nạn nếu chúng ta phải đứng bên những kẻ dữ và bị Chúa nguyền rủa: “Quân
bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành
sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã
không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các
ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta
đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng” (Mt 25:41-43).
Chúng
ta hoàn toàn câm họng, chẳng nói được gì mà tự biện hộ, vì tất cả được
phát hình và phát thanh chính xác từng chi tiết của cuộc đời của mỗi
chúng ta.
Ngày Hăm ba, tháng Chạp
Táo quân phải chầu Trời
Rồi sẽ đến lượt tôi
Về trình diện Thiên Chúa
Lạy Chúa, xin xót thương con là tội nhân!
TRẦM THIÊN THU
Hướng tới Tân Xuân Quý Tỵ – 2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét