10 sự kiện về mùa vọng
Thứ hai - 24/11/2014 00:07
10 sự kiện về
mùa vọng
Vậy mùa Vọng là gì và tại sao lại quan trọng? Mùa vọng là thời gian
chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Giêsu đến. Mùa Vọng có chủ đề hầu như là sám
hối (quasi-penitential theme), và điều này có thể là “thuốc giải độc”
mạnh đối với việc bảo vệ quyền lợi của đất nước và thời gian của chúng
ta.mùa vọng
Khắp nơi trên thế giới bắt đầu vang lên các bài hát Giáng sinh và mọi người sẵn sáng nói về mùa Giáng sinh – nhưng chưa phải lễ Giáng sinh. Mùa Vọng là mùa chuẩn bị cho lễ Giáng sinh.
Vậy
mùa Vọng là gì và tại sao lại quan trọng? Mùa vọng là thời gian chuẩn
bị tâm hồn đón Chúa Giêsu đến. Mùa Vọng có chủ đề hầu như là sám hối
(quasi-penitential theme), và điều này có thể là “thuốc giải độc” mạnh
đối với việc bảo vệ quyền lợi của đất nước và thời gian của chúng ta.
Đây là 10 sự kiện quan trọng về mùa Vọng:
1.
Việc "chuẩn bị lễ Giáng sinh" được tìm thấy trong sách ghi chép về công
hội Saragossa (Synod of Saragossa), ở Tây ban nha năm 380 (sau CN).
Công hội này tuyên bố các Kitô hữu đã rửa tội nên có mặt ở nhà thờ từ
17/12 đến 25/12, 8 ngày trước lễ Giáng sinh – không là mùa Vọng trọn vẹn
nhưng là một sự khởi đầu.
2. Thánh Caesarius thành Arles (502-542) được coi là người có những bài giảng đầu tiên về mùa Vọng.
3.
Công hội Macon ở Gaul (ngày nay là Pháp) năm 581 (sau CN) là nhân chứng
hùng hồn về những gì chúng ta có thể gọi là mùa Vọng. Công hội này nói
rằng các quy tắc phụng vụ đối với mùa Chay được duy trì từ 11/11 tới
24/12 (khoảng 40 ngày). Việc nối kết giữa mùa Vọng và mùa Chay phản ánh
lý do tại sao màu tím sám hối lại phổ biến đối với cả mùa Vọng và mùa
Chay.
4. Chúng ta cũng có bài giảng của Thánh Giáo Hoàng Gregoriô Cả (590-604) về Chúa nhật thứ II mùa Vọng.
5.
Thế kỷ thứ VII, mùa Vọng được cử hành ở Tây ban nha với 5 Chúa nhật!
Sách bí tích Gelasia (Gelasian Sacramentary) cũng đưa ra phụng vụ đúng
đối với “năm Chúa nhật mùa Vọng”.
6.
Các Giáo hội Đông phương bắt đầu cử hành mùa Vọng từ thế kỷ thứ VIII
như thời gian ăn chay nghiêm nhặt và kiêng khem – việc thực hành vẫn phổ
biến trong Chính thống giáo Đông phương (Eastern Orthodoxy). Việc thực
hành này cũgn phản ánh tính tương tự với mùa Chay. Một cách ngẫu nhiên,
màu đỏ là màu phụng vụ phổ biến nhất đối với mùa Vọng trong các Giáo hội
Đông phương.
7. Thánh Giáo Hoàng Gregoriô VII (1073-85) đã giảm số Chúa nhật mùa Vọng từ 5 xuống còn 4 như hiện nay.
8.
Chúa nhật thứ III mùa Vọng được gọi là Chúa nhật vui mừng (Gaudete
Sunday) và được đánh dấu bằng lễ phục hồng và treo màn. Gaudete nghĩa là
vui mừng vì Chúa nhật thứ III là đi được nửa chặng đường mùa Vọng. Việc
này hợp với lễ phục hồng được dùng vào Chúa nhật thứ IV mùa Chay
(Laetare Sunday), cũng đi được nửa chặng đường mùa Chay.
9.
Vòng hoa mùa Vọng, xuất hiện trong nhiều gia đình Công giáo, là một
cách sáng tạo mới. Nó được bắt nguồn từ một thói quen của người Đức hối
thế kỷ thứ XIX, nguồn gốc từ những người theo thuyết Luti (Lutheranism).
Việc thực hành này mau chóng được người Công giáo Bavaria theo và phát
triển ra khắp thế giới.
10.
Phụng vụ mùa Vọng đề cập lần đến thứ hai của Đức Kitô trong khi vẫn nhớ
lần đến thứ nhất của Đức Kitô trong lễ Giáng sinh. Như vậy, mùa Vọng
được cử hành hoạt động của Thiên Chúa trong lịch sử qua Đức Giêsu Kitô.
Mùa Vọng là bước ngoặt của lịch sử Kitô giáo.
Tôi hy vọng sẽ hữu ích cho bạn. Hãy gởi thông điệp này cho bạn bè và gia đình, đồng thời tận hưởng mùa Vọng thánh thiện.
Chúc mùa Vọng hạnh phúc và thánh thiện,
Trầm Thiên Thu(chuyển ngữ từ Canterbury Tales của Taylor Marshall)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét