SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
NHÂN NGÀY THẾ GIỚI CÁC BỆNH NHÂN LẦN THỨ 23, NĂM 2015
Sapientia cordis
“Tôi nên mắt cho kẻ mù loà, thành chân cho người què quặt”
(Gióp 29,15)
Anh chị em thân mến,
Nhân
lần thứ 23 ngày Thế giới các Bệnh nhân, do thánh Gioan Phaolô II
thiết lập, tôi hướng lòng về tất cả các anh chị em đang phải
gánh chịu bệnh tật và được kết hiệp cách này cách khác với
thân xác Đức Kitô đang đau khổ, và tôi cũng hướng lòng về các
anh chị em chuyên viên và thiện nguyện viên trong lãnh vực chăm
sóc y tế.
Chủ
đề năm nay mời gọi chúng ta suy niệm câu sau đây trong sách
Gióp: “Tôi nên mắt cho kẻ mù loà, thành chân cho người què
quặt” (29,15). Tôi muốn suy niệm dưới góc độ của “sapientia
cordis”, sự khôn ngoan của tâm hồn.
1. Sự
khôn ngoan này không phải là một sự hiểu biết lý thuyết, trừu
tượng và là kết quả của suy luận. Nhưng là một sự khôn ngoan,
như thánh Giacôbê mô tả trong thư của ngài, “thanh khiết, sau là
hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái
tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình” (3,17). Sự khôn ngoan này
là một cách nhìn sự vật do Chúa Thánh Thần linh hứng trong tâm
trí của người biết mở lòng ra trước sự đau khổ của anh em
mình và nhận ra trong họ hình ảnh của Chúa. Vậy chúng ta hãy
biến lời nguyện của Thánh vịnh sau đây thành lời nguyện của
chính mình: “Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm
trí được khôn ngoan” (Tv 90,12). Chúng ta có thể thu tóm thành
quả của Ngày Quốc tế Bệnh nhân trong sapientia cordis, là một ân
huệ của Thiên Chúa.
2. Sự
khôn ngoan của tâm hồn nghĩa là phục vụ anh chị em mình. Lời
của ông Gióp: “Tôi nên mắt cho kẻ mù loà, thành chân cho người què
quặt” cho thấy ông đã phục vụ những người cần đến sự giúp đỡ
của ông, trên cương vị là một người công chính có uy quyền và
có một chỗ đứng quan trọng trong hàng niên trưởng của thành
phố. Sự cao quý tinh thần được thể hiện nơi ông qua việc phục
vụ người nghèo cần ông giúp đỡ và qua việc chăm sóc cô nhi quả
phụ (29, 12-13).
Ngày nay,
cũng còn biết bao Kitô hữu cho thấy họ là “mắt cho kẻ mù loà”
và “chân cho người què quặt”, không phải bằng lời nói mà bằng
đời sống được cắm rễ trong đức tin chân chính! Họ rất gần gũi
với những bệnh nhân cần họ chăm sóc và giúp đỡ thường xuyên
trong việc tắm rửa, mặc quần áo và ăn uống. Giúp đỡ như thế
có thể trở nên mệt mỏi và nặng nhọc sau một thời gian dài.
Giúp đỡ ai vài ngày còn tương đối dễ, nhưng nếu phải chăm sóc
ai trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, thì thật là khó,
nhất là khi họ không còn có thể tỏ ra biết ơn mình nữa. Thế
nhưng, đây là con đường tuyệt hảo để giúp chúng ta nên thánh!
Trong những lúc khó khăn như thế, chúng ta có thể đặc biệt tin
tưởng rằng Chúa đang gần gũi chúng ta, và chúng ta cũng trở
nên một khí cụ đặc biệt để hậu thuẫn cho sứ mạng truyền giáo
của Giáo Hội.
3. Sự
khôn ngoan của tâm hồn là ở với anh chị em mình. Thời gian ở
bên người bệnh là một thời gian linh thánh. Đó là cách chúng
ta ca ngợi Chúa vì Người đã làm cho chúng ta nên đồng hình
đồng dạng với Con của Người, Đấng đã “đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá
chuộc muôn người” (Mt 20,28). Chính Đức Giêsu cũng nói: “Thầy sống
giữa anh em như một người phục vụ” (Lc 22,27).
Chúng
ta hãy có một đức tin mãnh liệt và xin Chúa Thánh Thần ban
cho chúng ta ơn hiểu được giá trị của việc đồng hành, thường
là trong âm thầm, khiến chúng ta muốn dành thời giờ cho anh chị
em mình, họ sẽ cảm thấy được yêu thương và an ủi hơn khi thấy
chúng ta gần gũi và yêu mến họ. Ngược lại, thật là một sự
lừa dối khi chúng ta ẩn núp sau những câu nhấn mạnh đến
“phẩm chất cuộc sống”, để làm cho người ta tin rằng người bị
bệnh hiểm nghèo không đáng sống!
4. Sự
khôn ngoan của tâm hồn là ra khỏi mình để đến với anh chị em
mình. Đôi khi thế giới chúng ta quên mất rằng thời gian ở bên
giường người bệnh có một giá trị đặc biệt, vì chúng ta vội
vã, vì chúng ta tất bật với công việc, với sản xuất và quên
đi chiều kích nhưng không, quên chăm sóc người khác, quên trách
nhiệm của mình đối với người khác. Thật ra thái độ này
thường che giấu một đức tin hâm hâm dở dở và không còn nhớ đến
lời tuyên bố này của Chúa: “Các ngươi đã làm cho chính
Ta” (Mt 25,40).
Đó
là lý do tại sao tôi muốn nhắc lại lần nữa là phải xem “sự ưu
tiên tuyệt đối của ‘việc ra khỏi chính mình để đi về phía anh em của
mình’, là một trong hai điều răn chính làm nền tảng cho tất cả các
quy tắc luân lý và là dấu chỉ rõ ràng nhất để phân định trên cuộc hành
trình tăng trưởng tâm linh ngõ hầu đáp lại hồng ân hoàn toàn nhưng không
của Thiên Chúa” (Evangelii Gaudium, số 179). Chính từ bản chất
truyền giáo của Giáo hội mà phát sinh ra “hiệu quả đức ái đối với
những người lân cận, là lòng trắc ẩn, cảm thông, giúp đỡ và khuyến
khích họ” (nt).
5. Sự
khôn ngoan của tâm hồn là liên đới với anh chị em mình mà không
xét đoán. Đức ái cần thời gian. Thời gian để chăm sóc bệnh
nhân và thời gian để thăm viếng họ. Thời gian để ở bên họ như
các bạn của ông Gióp đã làm: “Rồi họ ngồi xuống đất, bên cạnh ông,
suốt bảy ngày đêm, chẳng nói với ông một lời, vì họ thấy rằng nỗi đau
khổ của ông quá lớn” (Gióp 2,13). Thế nhưng các bạn của ông Gióp
xét đoán ông một cách tiêu cực mà họ giấu trong lòng không nói
ra: họ nghĩ rằng ông bị đau khổ như thế là vì ông làm lỗi và
bị Chúa trừng phạt. Trái lại, đức ái đích thật là một sự
chia sẻ không xét đoán, không cho là mình phải hoán cải người
khác; đức ái đích thật không tìm cách tỏ ra khiêm tốn cách
giả dối để mong đợi được ca ngợi và cảm thấy tự hào vì điều
tốt mình làm.
Kinh
nghiệm đau khổ của ông Gióp chỉ tìm được giải đáp đích thật
trong thập giá Đức Kitô, là hành vi cao đẹp nhất Chúa thể hiện
để liên đới với chúng ta, một hành vi hoàn toàn nhưng không và
đầy lòng thương xót. Và sự đáp lại tình yêu trước thảm kịch
đau khổ của con người, nhất là trong sự đau khổ vô tội, luôn
được in sâu trong thân thể của Đức Kitô phục sinh; những vết
thương vinh hiển của Người là cớ vấp phạm cho đức tin, nhưng
cũng là bằng chứng của đức tin (x. Bài
giảng trong lễ tuyên thánh Đức Gioan XXIII và Đức Gioan Phaolô II,
27/04/2014).
Ngay
cả khi bệnh tật, cô đơn và bất lực không cho phép chúng ta ra
khỏi chính mình để hướng đến người khác, kinh nghiệm đau khổ
cũng có thể trở nên phương cách tuyệt hảo để thông truyền ân
sủng và trở nên nguồn mạch để đạt đượcsapientia cordis và lớn
lên trong sapientia cordis. Như thế chúng ta mới hiểu được, tại
sao khi đã trải qua hết kinh nghiệm, vào lúc cuối, ông Gióp có
thể nói với Chúa: “Trước kia, con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta
nói lại, nhưng giờ đây, chính mắt con chứng kiến” (42,5). Và những
người đang chìm ngập trong mầu nhiệm đau khổ và đau đớn, khi họ
biết chấp nhận sự đau khổ và đau đớn này trong đức tin, chính
họ cũng trở nên chứng nhân sống động của đức tin có khả năng
ôm lấy đau khổ dù không thể hiểu được ý nghĩa sâu xa của nó.
6. Tôi
xin phó dâng Ngày Thế giới các Bệnh nhân dưới sự che chở đầy
tình mẫu tử của Mẹ Maria, Mẹ đã thụ thai và sinh ra Đức Khôn
Ngoan nhập thể, là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Lạy
Mẹ Maria, là Tòa Đấng Khôn Ngoan, xin Mẹ chuyển cầu cho tất cả
các bệnh nhân và cho những người đang chăm sóc họ. Xin
Mẹ giúp chúng con, qua việc phục vụ các anh chị em đang đau khổ
và qua chính kinh nghiệm đau khổ, biếtđón nhận và vun trồng sự
khôn ngoan đích thật của tâm hồn!
Cùng với lời nguyện này, tôi xin gửi đến tất cả anh chị em phép lành Toà Thánh.
Từ Vatican, ngày 3 tháng 12 năm 2014
Lễ nhớ thánh Phanxicô Xavier
PHANXICÔ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét